Đội tàu sân bay tấn công của Mỹ tới biển Đông

Báo Navy Times (Mỹ) ngày 3-3 cho biết hải quân Mỹ mới đây vừa triển khai một đội tàu sân bay tấn công tới tuần tra biển Đông.

Đội tàu gồm có tàu sân bay John C. Stennis, hai tàu khu trục Chung-Hoon và Stockdale, hai tàu dẫn đường Antietam và Mobile Bay, và tàu chỉ huy Blue Ridge thuộc Hạm đội hải quân 7 của Mỹ có căn cứ ở Nhật. Đội tàu này đến biển Đông khoảng vài ngày trước, Navy Times dẫn nguồn các quan chức quân đội Mỹ.

Tàu sân bay John C. Stennis xuất phát từ bang Washington (Mỹ) ngày 15-1. Tàu chỉ huy Blue Ridge tham gia vào đội tàu khi đang trên đường ghé Philippines.

Đội tàu sân bay tấn công của Mỹ tới biển Đông ảnh 1
Tàu sân bay John C. Stennis của Mỹ. (Ảnh: NAVY TIMES)

Tàu dẫn đường Antietam cũng thuộc Hạm đội hải quân 7 căn cứ ở Nhật, tham gia vào đội tàu khi đang thực hiện một cuộc tuần tra thường kỳ riêng ở biển Đông.

Đội tàu sân bay tấn công này là lực lượng mới nhất Mỹ triển khai đến biển Đông, trong bối cảnh Mỹ chỉ trích Trung Quốc đang quân sự hóa biển Đông để củng cố tuyên bố chủ quyền.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc quanh vấn đề biển Đông đang rất cao, đặc biệt sau thông tin Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không HQ-9 đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa giữa tháng 2. Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đang quân sự hóa biển Đông.

Trong một tuyên bố mới đây, người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương Clay Doss  bác bỏ khả năng Mỹ chủ ý tăng hiện diện ở khu vực. Theo ông Clay Doss, hàng thập kỷ nay tàu và máy bay Mỹ thường xuyên tuần tra tây Thái Bình Dương, trong đó có biển Đông. Chỉ trong năm 2015, Mỹ đã thực hiện tổng cộng khoảng 700 ngày hải trình ở biển Đông.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định việc Mỹ triển khai tàu sân bay John C. Stennis đến biển Đông là đã phát một tín hiệu rõ ràng cho Trung Quốc và khu vực.

Tín hiệu đó là hải quân và Bộ Quốc phòng Mỹ đang thực hiện toàn diện cam kết hiện diện và bảo đảm tự do lưu thông hàng hải ở khu vực, theo nhà phân tích Jerry Hendrix tại Trung tâm Vì một nước Mỹ an ninh và vốn là đại úy hải quân về hưu Mỹ.

Tháng 10-2015, tàu khu trục Mỹ Lassen đã tuần tra trong khu vực 12 hải lý gần các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp ở biển Đông, mở đầu một chuỗi hành động thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông.

Ngày 30-1, Mỹ tiếp tục triển khai tàu khu trục Curtis Wilbur tuần tra gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Cuối tháng 2, Mỹ triển khai tàu khu trục McCambell và tàu đổ bộ Ashland tuần tra biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm