Đối phó với thay đổi khí hậu và khủng bố

Ông Srgjan Kerim, Chủ tịch Đại Hội đồng, một nhà ngoại giao và giáo sư kinh tế học người Macedonia, đã phát biểu trước đại diện 192 nước thành viên rằng kỳ họp lần này sẽ là “các cuộc tranh luận chứ không chỉ đơn thuần là những bài phát biểu độc thoại như thông lệ”.

Về các vấn đề nóng trong kỳ họp lần này, ông Kerim phát biểu: “Hơn bao giờ hết, những thách thức toàn cầu đòi hỏi phải có những giải pháp đến từ nhiều phía. Nếu chúng ta thực sự muốn LHQ phát huy được vai trò của mình, chúng ta cần làm nhiều và hiệu quả hơn, ở cả cấp độ quốc gia thành viên cũng như cơ quan đầu não”.

Tiếp đó, ông khẳng định 5 ưu tiên hàng đầu cần giải quyết hiện nay là vấn đề thay đổi khí hậu, phát triển các dự án tài chính LHQ, chiến đấu chống khủng bố, cải cách LHQ và hoàn thành những mục tiêu thiên niên kỷ mà lãnh đạo các nước đã thông qua từ năm 2000, theo đó giảm tỉ lệ đói nghèo xuống còn một nửa, phổ cập giáo dục tiểu học toàn cầu và tiêu diệt bệnh AIDS vào năm 2015.

Ngoài ra, ông cũng đề cập đến việc cải cách Hội đồng Bảo an, cơ quan quyền lực cao nhất của LHQ. Đã có nhiều ý kiến ủng hộ việc mở rộng Hội đồng Bảo an, hiện bao gồm 5 thành viên thường trực có quyền phủ quyết và 10 thành viên không thường trực, được bầu theo nhiệm kỳ 2 năm.

Phái đoàn VN do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu sẽ tham dự kỳ họp Đại Hội đồng LHQ từ ngày 24 đến 28-9. Tại kỳ họp, Thủ tướng sẽ có bài phát biểu về “một VN năng động, xây dựng, hợp tác và trách nhiệm”.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn tiến hành các cuộc họp song phương với một số nước và tổ chức quốc tế. VN là ứng cử viên duy nhất của châu Á cho vị trí thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009.

Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào ngày 16-10 tới. Sau kỳ họp Đại Hội đồng, phái đoàn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ lên đường thăm chính thức Cộng hòa Pháp.

<P>Kim Vân (Theo NLĐO)</P>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm