Đối phó dịch Ebola: Sắp có hàng ngàn ca nhiễm mới ở Liberia

Chủ tịch Ủy ban châu Phi Nkosazana Dlamini-Zuma nhấn mạnh điều quan trọng là thiết lập cơ chế kiểm soát dịch bệnh ở điểm đi và điểm đến của công dân.

Liên minh châu Phi chỉ đưa ra khuyến cáo chứ không bắt buộc thực hiện. Về tài chính, Liên minh châu Phi cho biết các nước đồng ý hỗ trợ tiền bạc và nhân lực nhưng con số cụ thể thế nào thì vẫn chưa rõ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo trong ba tuần tới sẽ có hàng ngàn ca nhiễm mới ở Liberia. WHO ghi nhận các trung tâm điều trị ở Liberia không nhận bệnh nhân nữa nên bệnh nhân về nhà tiếp tục lây nhiễm. Tại thủ đô Monrovia, xe taxi và xe ôm chở bệnh nhân đã trở thành nguồn lây nhiễm vì xe không được giải nhiễm.

Trong khi đó, các nhà khoa học ở ĐH Oxford (Anh) đã công bố bản đồ nguy cơ nhiễm Ebola trên tạp chí eLife. Họ đã nghiên cứu các đợt dịch trước ở bảy nước (Congo, CHDC Congo, Gabon, Guinea, Bờ Biển Ngà, Nam Sudan, Uganda), từ đó kết luận dịch Ebola có nguy cơ lây nhiễm rộng từ súc vật sang người ở 15 nước gồm Angola, Burundi, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Ethiopia, Ghana, Liberia, Madagascar, Malawi, Mozambique, Nigeria, Rwanda, Sierra Leone, Tanzania và Togo.

Các nhà khoa học đã khuyến cáo cần tăng cường giám sát súc vật (tinh tinh, khỉ đột, khỉ, linh dương, nhím, đặc biệt là dơi) tại các nước có nguy cơ lây nhiễm cao để tránh lây nhiễm từ súc vật sang người.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm