Đối phó dịch Ebola: Cảnh giác với máy bay đến từ quốc gia có dịch

Trong khi đó, Reuters ghi nhận các nước châu Phi đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn Ebola. Bờ Biển Ngà (giáp hai nước có dịch Liberia và Guinea) quyết định cấm hãng hàng không quốc gia bay đến và đi từ các nước có dịch, đồng thời cấm các hãng chở khách từ các nước có dịch đến Bờ Biển Ngà. Liberia đã thành lập trung tâm tiếp nhận điện thoại ở thủ đô Monrovia.

Nigeria khẳng định có thêm ca nhiễm mới, nâng số ca nhiễm lên 10 ca. Ca mới là một nữ y tá có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Ebola. Nigeria đã ngưng đón các chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Gambia vì máy bay có ghé qua hai nước có dịch Liberia và Sierra Leone.

Đo thân nhiệt trước khi vào Monrovia (Liberia). Ảnh: GETTY IMAGES

Đêm 11-8, Rwanda phát hiện ca nghi nhiễm Ebola đầu tiên là một sinh viên người Đức. Bệnh nhân đã sống nhiều ngày tại Liberia trước khi đến Rwanda. Tại Senegal (giáp Guinea), kết quả xét nghiệm đối với một bệnh nhân nghi nhiễm cho thấy không nhiễm Ebola.

Tại Sierra Leone, trong khuôn khổ chiến dịch “Bạch tuộc”, khoảng 1.500 binh sĩ và cảnh sát đã được triển khai để giám sát các biện pháp ngăn chặn dịch Ebola đã ban hành (đóng cửa các điểm vui chơi giải trí, hạn chế đi lại…).

Ngoài lục địa châu Phi, hôm 10-8 (giờ địa phương), một công dân Romania nghi nhiễm Ebola từ Nigeria trở về Romania đã bị cách ly. Các bác sĩ đoan chắc bệnh nhân không nhiễm Ebola nhưng vẫn chờ kết quả xét nghiệm cho chắc ăn. Ở đặc khu Hong Kong, kết quả xét nghiệm cho thấy một công dân Nigeria không bị nhiễm Ebola.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm