Đội ông Trump hỏi dò cử tri chuyện ông tranh cử năm 2024

Đội tranh cử của Tổng thống Donald Trump tối 15-12 đã gửi email cho những người ủng hộ để hỏi liệu ông có nên tái tranh cử vào năm 2024 hay không, dù ông Trump chưa thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử năm nay.

Theo báo USA Today, email nói trên, bao gồm một đường link dẫn đến một cuộc thăm dò trên trang web chiến dịch tranh cử của của ông Trump, vẫn tuyên bố thiếu căn cứ rằng “phe tả cấp tiến đã đánh cắp cuộc bầu cử” từ tay Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

“Hãy yên tâm, Tổng thống của quý vị không ngừng đấu tranh cho quý vị và gia đình quý vị. Ông ấy sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đảm bảo nước Mỹ được đặt lên hàng đầu. Đó là lý do tại sao ông ấy yêu cầu chúng tôi liên hệ (quý vị) với một câu hỏi rất quan trọng” - email viết.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Tổng thống Trump, ứng viên của đảng Cộng hòa, đã nhiều lần tuyên bố rằng ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay trước ứng viên Joe Biden của đảng Dân chủ.

Hôm 14-12, 538 thành viên của Cử tri đoàn đã nhóm họp để bỏ phiếu bầu tổng thống.  Theo kết quả (chưa được Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận), ông Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri, vượt qua 270 phiếu cần thiết để trở thành chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng, trong khi Trump chỉ giành được 232 phiếu.

Không có bằng chứng cho thấy cuộc bầu cử đã bị gian lận và hầu như mọi thách thức pháp lý do nhóm pháp lý của ông Trump và một số đồng minh đưa ra đã bị các thẩm phán, bao gồm cả Tòa án Tối cao Mỹ, bác bỏ.

Sau khi những người được hỏi hoàn thành cuộc thăm dò “Có” hoặc “Không”, họ được khuyến khích đóng góp cho “cuộc bầu cử vòng hai của Thượng viện”.

Cuộc bỏ phiếu vòng hai ở bang Georgia sẽ quyết định đảng nào kiểm soát Thượng viện, trong đó Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris có thể là người phá thế hòa để tạo lợi thế cho đảng Dân chủ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany không trả lời liệu ông Biden có thắng cử hay không trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 15-12. Bà nói: “Tôi sẽ để câu hỏi đó lại cho Tổng thống, nhưng ông ấy hiện giờ vẫn đang theo đuổi các vụ kiện tụng cho cuộc bầu cử này”.

Tu chính án thứ 22 của Hiến pháp Mỹ tuyên bố rằng các tổng thống có thể phục vụ không quá hai nhiệm kỳ, nghĩa là Trump có thể tái tranh cử vào năm 2024, điều mà ông đang xem xét theo thông tin từ một số cơ quan truyền thông. Tuy nhiên, điều này sẽ không xảy ra nếu ông thắng cử năm nay, theo những tuyên bố thiếu căn cứ mà ông đưa ra cho đến giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm