Đội đặc nhiệm 'khủng' giải cứu con tin Sydney - Họ là ai?

TOU được thành lập năm 1991 và có một lịch sử hình thành khá dài và đầy biến động. Năm 1978, theo kế hoạch chống khủng bố quốc gia của Chính phủ Úc, mỗi tiểu bang phải duy trì một đội ngũ chuyên gia chống khủng bố và cứu hộ con tin. 

 TOU tác chiến trong vụ khủng hoảng con tin tại Sydney ngày 15-12

Với kinh nghiệm hoạt động từ năm 1945, Lực lượng cảnh sát bang New South Wales (NSW) đã chịu trách nhiệm quản lý một đơn vị tác chiến trong những nhiệm vụ đặc biệt toàn quốc có tên là “Đội cảnh sát chống bạo loạn” với sự tham gia của nhiều thám tử đến từ sư đoàn 21. 

Sau nhiều năm, đội được biết đến với cái tên “Đơn vị Khẩn cấp”. Đến năm 1977, đơn vị được đặt tên lại là Đội Hoạt động và Tự vệ Đặc biệt (SWOS). Đội được mở rộng cả về thành viên lẫn vai trò với 27 sĩ quan phục vụ toàn thời gian và 400 sĩ quan điều động bán thời gian trên phạm vi toàn quốc. 

 TOU từng phải đối đầu với vụ đấu súng tại Merrylands suốt 1 tuần liền

Năm 1982, một Đội Phản ứng Chiến thuật (TRG) khác được thành lập và chia làm các nhóm 25 thành viên, hoạt động trên 4 vùng địa bàn nước Úc, giữ vai trò chính là đối phó tai nạn, tình huống khẩn cấp và hỗ trợ cho SWOS. 

Đến tháng 6-1991, cả hai đội TRG và SWOS được hợp lại thành Đơn vị tác chiến Chiến thuật (TOU) với vai trò giải quyết những khủng hoảng, tai nạn khẩn cấp và tình huống đặc biệt nghiêm trọng thông qua bao vây và đàm phán. TOU được hỗ trợ bởi Đơn vị Bảo vệ Quốc gia (SPSU) và Đội đàm phán khẩn cấp. 

Cùng với Đơn vị đàm phán, Đội đặc nhiệm khẩn cấp thực hiện mục tiêu giải quyết các tình huống nguy hiểm cao nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và bảo toàn tài sản, giải quyết các tình huống vây hãm và bắt con tin cũng như các tình huống có vũ trang. Đội đặc nhiệm tác chiến TOU hoạt động dưới quyền quản lý của Nhóm bảo vệ quốc gia (SPG).

 TOU đột kích bắn hạ tên khủng bố tại quán cà phê Lindt đêm 15-12

TOU đã tham gia giải cứu rất nhiều tình huống khẩn cấp trước đây, mà nổi bật nhất là vụ đấu súng kéo dài một tuần liên tiếp ở vùng Merrylands vào năm 2012.

Các sĩ quan thương thuyết và tác chiến của TOU cần có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành an ninh trước khi được tuyển chọn. Sau đó, các ứng cử viên còn phải thực hiện nhiều bài kiểm tra tâm lý, sức khỏe và kỹ năng. Họ vẫn tiếp tục được đánh giá dựa trên những tiêu chí khác nhau để được phân vào từng nhóm thích hợp. Những sĩ quan TOU đều thuộc hàng “ưu tú” của lực lượng cảnh sát Liên bang. 
Theo mô tả của ông Rory Ford, cựu thành viên TOU, những chiến thuật, vũ khí, thiết bị và chương trình đào tạo mà TOU sử dụng đã đạt đến tầm mức và quy mô của quân đội chính quy, chứ không còn đơn giản là các biện pháp an ninh thông thường. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm