Đội bóng nhí Thái Lan có thể phải ở lại hang động vài tuần nữa

Đội bóng nhí Thái Lan có thể phải ở lại hang động vài tuần nữa, chờ đến khi nước rút đi để an toàn, thay vì mạo hiểm bơi ra khỏi hang động lúc này, theo lời chuyên gia lặn quốc tế Edd Sorenson.

“Nếu giải cứu lúc này thì sẽ rất khó khăn” – chuyên gia lặn Edd Sorenson thuộc tổ chức phi lợi nhuận Lặn và Cứu hộ Quốc tế (Mỹ) nói với BBC.

Tin tức tìm thấy đội bóng nhí Thái Lan được đăng trên trang nhất báo THE TIMES (Anh) ấn bản ngày 3-7.

Tin tức tìm thấy đội bóng nhí Thái Lan được đăng trên trang nhất báo THE TIMES (Anh) ấn bản ngày 3-7.

Theo ông, dù là các thợ lặn được huấn luyện tốt và có kỹ năng tốt, với điều kiện hiện tại trong hang động – tối tăm và nước liên tục dâng, bơi ra ngoài cũng “cực kỳ nguy hiểm”. Vì thế với các cầu thủ nhí vốn chưa được huấn luyện về bơi, lặn thì điều này sẽ là “một sự nguy hiểm không thể tin được”.

“Khả năng cực kỳ cao là chúng sẽ trở nên hoảng loạn một khi lặn xuống nước” – theo ông Sorenson.

Theo ông, an toàn hơn là nên đợi từ “vài ngày đến vài tuần” cho mực nước rút bớt.

“Miễn là tụi nhỏ biết chúng ta đã tìm thấy chúng, chúng được cung cấp thực phẩm, nước uống, ánh sáng, được giữ ấm, an toàn nhất là đợi đã. Đưa chúng xuống nước lúc này không chỉ cực kỳ nguy hiểm cho tụi nhỏ và huấn luyện viên mà cả với các nhân viên cứu hộ” – theo ông Sorenson.

Báo THE GUARDIAN (Anh) ấn bản ngày 3-7 đưa tin tìm thấy đội bóng nhí Thái Lan.

Báo THE GUARDIAN (Anh) ấn bản ngày 3-7 đưa tin tìm thấy đội bóng nhí Thái Lan.

Khuya 2-7 sau khi tìm thấy đội bóng nhí, Tỉnh trưởng Narongsak Osottanakorn của tỉnh Chiang Rai cho biết trước mắt lực lượng cứu hộ sẽ hút sạch nước trong hang động ra ngoài rồi mới tiến hành đưa 13 thành viên đội bóng ra.

Người phát ngôn cảnh sát hoàng gia Thái Lan cho biết các thợ lặn đang chuẩn bị dạy các thành viên đội bóng cách lặn trong trường hợp phải lặn ra ngoài. Lực lượng cứu hộ cũng có kế hoạch cung cấp cho đội bóng một lượng thức ăn có thể ăn trong 4 tháng. Không khí cũng sẽ được bơm vào hang động cho các thành viên đội bóng dễ thở hơn trong thời gian chờ giải cứu ra ngoài. Bên cạnh các thành viên đội bóng nhí trong thời gian chờ giải cứu luôn có 4 thợ lặn, phòng hỗ trợ khi cần thiết.

Đội bóng nhí Lợn Rừng của Thái Lan được tìm thấy còn sống sót khuya 2-7, sau 9 ngày mắc kẹt trong hang động ngập nước Tham Luang Nang Non ở tỉnh Chiang Rai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm