Doanh nhân Hong Kong bị lừa gần 7,5 triệu USD qua điện thoại

Theo South China Morning Post, sự việc được đưa ra ánh sáng khi nạn nhân - một doanh nhân sống tại khu Yuen Long, Hon  Kong - báo cảnh sát hôm 4-3.

Theo cảnh sát, doanh nhân này cho hay ông nhận được một cuộc gọi vào ngày 20-10-2015 từ một người tự xưng là nhân viên công ty chuyển phát nhanh.  Người này nói rằng bưu kiện mà ông gửi chứa tài liệu giả.

Cảnh sát Hong Kong treo những poster cảnh báo người dân về nạn lừa đảo qua điện thoại (Nguồn: SCMP)

Cuộc gọi sau đó được chuyển máy sang  một người đàn ông tự nhận mình là một quan chức đến từ Văn phòng cảnh sát Thượng Hải. Vị doanh nhân này được thông báo ông bị buộc tội rửa tiền và người này hướng dẫn ông chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của ông tại Hong Kong vào tài khoản ở Trung Quốc để giúp ông rửa oan theo như lời nói của “vị quan chức” trên.

“Nạn nhân được dặn không được thông báo cho bất cứ ai, kể cả người thân, bạn bè, cảnh sát hay luật sư” - một nguồn tin cho biết.

Sau đó, ông giữ liên lạc với người tự nhận là quan chức thuộc Văn phòng cảnh sát Thượng Hải này đến tháng 2-2016.

Nguồn tin cho biết vị doanh nhân này phát hiện ra mình bị lừa khi ông phát hiện tài khoản ngân hàng của mình ở Trung Quốc không còn đồng nào và báo cảnh sát.

Ông đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản của mình vào ngân hàng ở Trung Quốc theo như hướng dẫn của “vị quan chức” trên.

Vụ việc đã được chuyển giao cho các đơn vị điều tra tội phạm khu vực Cửu Long Đông. Một nguồn tin khác cho biết cơ hội để lấy lại tiền rất mong manh.

Cảnh sát Hong Kong đã cảnh báo người dân về đường dây lừa đảo tinh vi này.

Theo cảnh sát, số lượng các trường hợp lừa đảo qua điện thoại ở Hong Kong đã tăng gần 30% (khoảng 2.880 trường hợp) vào năm ngoái.

Mánh lới mà những kẻ lừa đảo thường sử dụng là họ sẽ gọi nói với nạn nhân rằng bưu kiện mà họ gửi đã gặp vấn đề liên quan tới luật pháp Trung Quốc, sau đó cuộc gọi sẽ chuyển cho một người khác thường tự nhận là cảnh sát để “lấy uy”.

Sau đó, những kẻ lừa đảo sẽ “trấn an”  “con mồi” bằng cách sẽ chứng minh sự trong sạch của họ nếu họ sẵn sàng hợp tác bằng cách chuyển tiền tới một tài khoản ngân hàng nào đó ở Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm