Doanh nhân gốc Hoa muốn mua tàu sân bay Invincible

Tối ngày 4/1/2011, doanh nhân người Hoa quốc tịch Anh Lâm Kiện Bang đã xác nhận với phóng viên, luật sư ủy nhiệm của ông đã gửi một bức thư pháp lý cho Hải quân Anh để tham gia đấu giá tàu sân bay đã nghỉ hưu "Invincible" của Anh.

"Thời hạn dự thầu theo quy định của Hải quân Anh là ngày 5/1/2011" – Lâm Kiện Bang nói. "Hải quân Anh không đưa ra giá quy định cho tàu "Invincible", các nhà thầu thông qua “giá ngầm” tham gia phiên đấu giá.

Doanh nhân gốc Hoa muốn mua tàu sân bay Invincible ảnh 1

Tàu sân bay Invincible  

Hải quân Anh trước tiên sẽ niêm yết giá dự thầu, sau đó đánh giá ý đồ kế hoạch của hồ sơ dự thầu, cuối cùng người trúng thầu sẽ được thông báo vào đầu tháng 2.

Các chuyên gia ước tính rằng, lượng bán đấu giá khoảng 2 triệu bảng Anh (khoảng 20 triệu nhân dân tệ), tôi đưa ra mức giá tối đa là 4 triệu bảng Anh (khoảng 40 triệu nhân dân tệ)".

Năm 1992, Lâm Kiện Bang đã từ Hồng Kông, Trung Quốc đến Vương quốc Anh, tiến hành đầu tư bất động sản và nhà hàng ở các nơi như Birmingham.

Lâm Kiện Bang nói với các phóng viên rằng, nếu cạnh tranh được "Invincible", mục tiêu đầu tiên của ông là kéo con tàu này về Trung Quốc, tại một xưởng đóng tàu do ông đầu tư ở Chu Hải, ông sẽ thay đổi con tàu này để xây dựng thành một trường quốc tế trên biển, thông qua mô hình giáo dục kiểu Anh để tiến hành giao lưu văn hóa Trung Quốc-Anh.

Nếu quân đội Anh không cho phép "Invincible" xuất cảnh, Lâm Kiện Bang sẽ đưa còn tàu này đậu tại Liverpool, thành phố Anh được người Hoa định cư sớm nhất, ông sẽ cải tạo con tàu này thành trường quốc tế giảng dạy tiếng Trung và tiếng Anh, để thế hệ trẻ người Hoa quốc tịch Anh giữ được "trái tim Trung Quốc".

Ngày 30/11/2010, người phát ngôn Hải quân Anh cho biết, việc bán đấu giá tàu "Invincible" để đáp ứng chương trình cắt giảm ngân sách quốc phòng của Chính phủ Anh.

Hải quân Anh quy định, người mua không thể sử dụng tàu "Invincible" vì mục đích quân sự.

Kinh nghiệm chiến đấu

Năm 1982, con tàu này một mình tham gia cuộc chiến Falklands giữa Anh và Argentina.

Năm 1993, cùng với tàu sân bay "Ark Royal" và "Excellent" lần lượt tham gia các hành động quân sự tại vùng cấm bay Bosnia của Nam Tư.

Năm 1999, "Invincible" đến biển Địa Trung Hải tham gia vào cuộc chiến tranh Kosovo.

Năm 1998, "Invincible" mang theo 7 máy bay tấn công "Harrier" GR7 và 12 máy bay tiêm kích "Sea Harrier" FA2 ra quân, bắt đầu thực hiện sứ mệnh tác chiến đầu tiên sau khi được phối hợp hỗn hợp – phối hợp với quân Mỹ tiến hành không kích Iraq.

Năm 1998, con tàu này đã tham gia vào cuộc tập trận "Firm determination" của NATO.

Doanh nhân gốc Hoa muốn mua tàu sân bay Invincible ảnh 2

Giới thiệu sơ lược về tàu sân bay

Tàu sân bay "Invincible" là tàu chiến chủ lực được thiết kế chế tạo trong thời kỳ khó khăn nhất của Hải quân Hoàng gia Anh sau Chiến tranh thế giới lần thứ II, tháng 7/1980 chính thức được đưa vào phục vụ trong quân đội.

Ngày 1/8/2005 rút khỏi danh sách tác chiến, trong quá trình phục vụ 26 năm, nó đã chứng kiến hầu hết mọi hành động quân sự quy mô lớn của Hải quân Anh.

Các thông số của tàu sân bay

Lượng giãn nước tối đa: 20.600 tấn.

Tổng chiều dài: 209,1 m.

Tổng chiều chiều rộng: 36 m.

Mớn nước: 8 m.

Sàn tàu cho máy bay: Dài 167,8 m, rộng 13,5 m.

Tốc độ: 28 hải lý/giờ.

Biên chế: 685 người (trong đó có 60 sĩ quan) + 366 nhân viên hàng không (trong đó có 80 sĩ quan) + 600 lính thủy quân lục chiến.

Trang bị động cơ: 4 động cơ tua bin TM3B của Công ty Vũ trụ Hàng không Anh Dual-mounted, công suất liên tục 72.5MW (97.200 mã lực), 2 trục.

Tên lửa: 1 bệ phóng tên lửa hạm đối không "Javelin" của Công ty Vũ trụ Hàng không Anh Dual-mounted, radar/radar bán chủ động tìm kiếm mục tiêu, tầm bắn 40 km, tầm bắn đối không khoảng 100 - 18.300 m, đạn dự trữ 36 quả.

Theo V.Dũng (VTC News/ Tân Hoa xã)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm