Doanh nghiệp nước ngoài tại Myanmar ngày một khó

Tờ The Guardian ngày 4-4 đưa tin các công ty nước ngoài tại Myanmar đang phải đối mặt những lời kêu gọi ngày càng tăng về việc cắt đứt quan hệ với chính quyền quân sự.

Thế khó của các doanh nghiệp nước ngoài tại Myanmar được đặt ra trong bối cảnh tình hình biểu tình phản đối chính biến tại quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục diễn biến phức tạp.

Người biểu tình vẽ thông điệp phản đối chính biến lên trứng. Ảnh: THE TELEGRAPH

Theo The Guardian, tập đoàn năng lượng Total của Pháp hôm 4-4 tuyên bố sẽ không ngừng hoạt động sản xuất khí đốt ở Myanmar.

Trao đổi với tờ báo Pháp Le Journal du Dimanche, Giám đốc điều hành của tập đoàn Total, ông Patrick Pouyanné, cho biết: “Liệu một tập đòan như Total có thể quyết định cắt nguồn cung cấp điện cho hàng triệu người, khi làm như vậy sẽ gián đoạn hoạt động của các bệnh viện, doanh nghiệp?”.

Ông Pouyanné cho biết ông “phẫn nộ vì tình trạng bạo lực” ở Myanmar, song sẽ từ chối đưa ra “hành động gây tổn hại cho các nhân viên người địa phương và người dân Myanmar vốn đã phải chịu đựng rất nhiều”.

Thương hiệu thời trang Benetton (Ý ) và H&M (Thụy Điển) đã ngừng tất cả các đơn đặt hàng mới từ Myanmar, cũng như tập đoàn điện lực EDF của Pháp đã tạm dừng các hoạt động của mình, bao gồm cả dự án xây đập thủy điện trị giá 1,5 tỉ USD.

Tình trạng bất ổn, một phần do số lượng lớn công chức đã đình công, đang làm tê liệt nền kinh tế Myanmar, khiến xuất khẩu khí đốt trở thành một trong những nguồn thu chính của quân đội. 

Doanh nghiệp Dầu khí Myanmar do quân đội kiểm soát có quan hệ đối tác với Total và tập đoàn Chevron (Mỹ ) và tạo ra doanh thu hàng năm khoảng 1 tỉ USD từ việc bán khí đốt tự nhiên, The Guardian đưa tin.

Những người biểu tình hôm 4-4 tiếp tục xuống đường phản đối chính biến, một số mang theo cờ và đi xe máy.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), tính đến ngày 3-4, ít nhất 557 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình phản đối chính biến tại Myanmar.

Theo AAPP, ít nhất 2.658 người đang bị giam giữ trên khắp đất nước. Cuối tuần qua, chính quyền quân sự Myanmar đã ban hành lệnh bắt giữ đối với gần 60 người nổi tiếng, bao gồm những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, người mẫu và ngôi sao hip-hop.

Chính quyền quân sự Myanmar hôm 1-4 cũng đã yêu cầu các nhà cung cấp Internet dừng cung cấp dịch vụ băng thông rộng không dây tại nước này cho tới khi có thông báo mới.

Theo The Guardian, người biểu tình tại Myanmar ngày 4-4 đã thực hiện một cách thức truyển tải thông điệp phản đối chính biến mới, đó chính là ghi các thông điệp lên những quả trứng luộc.

Hình thức phản đối trên được thực hiện trong bối cảnh người dân Myanmar tiến hành các cuộc biểu tình theo chủ đề “Lễ Phục sinh”.

Trùng với ngày Lễ Phục sinh, rất nhiều người biểu tình Myanmar hôm 4-4 đã vẽ lên vỏ của những quả trứng luộc các thông điệp chính trị.

Hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội hôm 4-4 cho thấy những quả trứng đã được tô điểm với hình ảnh Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và biểu tượng ba ngón tay, trong khi những người khác viết lên các dòng chữ “hãy cứu nhân dân chúng tôi”, “dân chủ”, "chúng ta phải chiến thắng".

The Guardian dẫn lời một thợ trang trí trứng tại TP. Yangon cho biết: “Tôi đã dành gần một giờ đồng hồ để trang trí những quả trứng của mình. Tôi đang cầu nguyện cho tình hình dân chủ hiện tại của Myanmar".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm