Đoàn xe Nga vào Ukraine bất chấp NATO

280 chiếc xe tải chở khoảng 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo của Nga đang hướng thẳng tới biên giới với Ukraine, giới chức khu vực Moscow cho biết. Trước đó, Nga và Ukraine đã đạt được thỏa thuận về việc đưa một phái đoàn nhân đạo vào lãnh thổ Ukraine dưới sự giám sát của Hội chữ Thập đỏ.

 Báo chí Nga đưa tin, sau khi đạt được thỏa thuận, Bộ Các Tình trạng Khẩn cấp của Nga đã phái 280 chiếc xe tải chở lương thực, thuốc men và nước uống đến nước láng giềng Ukraine. Đoàn xe này chính thức khởi hành trong sáng nay.

Gần 300 xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga đang nối đuôi nhau tiến về Ukraine

"Nhóm tiếp xúc hôm qua (11/8) đã quyết định rằng, các phái đoàn viện trợ nhân đạo sẽ đi qua khu vực biên giới Kharkov Oblast. Tuyến đường Lugansk cũng đã được chấp nhận", ông Leonid Kuchma – cựu Tổng thống Ukraine cũng là nhà trung gian trong chiến dịch nhân đạo này, đã cho giới phóng viên báo chí biết như vậy.

 Ông Kuchma cũng cho biết thêm rằng, “các mặt hàng viện trợ nhân đạo sẽ được trực tiếp phân phát bởi Hội Chữ Thập đỏ và đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) sẽ đi theo hộ tống đoàn xe của Nga”.
 “Đoàn xe của Nga sẽ cung cấp khoảng 2.000 tấn hàng viện trợ cho những người dân ở miền đông Ukraine. Số hàng viện trợ này chủ yếu được đóng góp bởi những người Nga sống ở khu vực Moscow”, chính quyền khu vực Moscow cho hãng tin RIA Novosti biết. 
Hàng viện chợ mà phái đoàn của Nga đang đưa tới Ukraine bao gồm 400 tấn lúa mỳ, 100 tấn đường, 62 tấn thực phẩm dành cho trẻ em cùng với 54 tấn thiết bị y tế và thuốc men. Phái đoàn của Nga cũng sẽ cung cấp 12.000 chiếc túi ngủ và 69 máy phát điện các loại.
 "Điều tối quan trọng là việc phân phát hàng viện trợ nhân đạo phải được tiến hành ở các bệnh viện, nhà trẻ, nhà nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và các tổ chức đang giúp đỡ những người gặp khó khăn, thiệt thòi. Không có gam hàng viện trợ nào được đưa tới cho lực lượng ly khai”, ông Kuchma nhấn mạnh.
 Hãng tin Itar Tass cho biết, đoàn xe của Nga đã khởi hành từ khu vực gần thủ đô Moscow và điều đó có nghĩa là sẽ mất một vài ngày để đoàn xe này tới được phía đông Ukraine – nơi cách điểm khởi hành khoảng 1.000km về phía tây nam.
 Công tác viện trợ nhân đạo của Nga được thực hiện mà không có sự tham gia của bất kỳ thành phần nào trong quân đội Nga, phát ngôn viên của điện Kremlin – ông Dmitry Peskov khẳng định. Ông này cũng tuyên bố, “tất cả đã được thỏa thuận với Ukraine”.
Nga viện trợ nhân đạo của Ukraine, Mỹ và NATO “lo sốt vó”
Đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga rầm rập tiến về Ukraine trong bối cảnh cả Mỹ và NATO đều bày tỏ sự lo lắng, hoài nghi về việc Moscow có thể dùng “cái cớ” này để đưa quân vào miền đông Ukraine, giúp lực lượng ly khai.
 Các nước phương Tây tin rằng, Tổng thống Putin có thể sẽ tìm cách đưa quân vào miền đông Ukraine nhằm hậu thuẫn cho lực lượng ly khai trong thời điểm lực lượng này phải đối diện với khả năng bị quân Kiev đè bẹp.
 Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jose Manuel Barroso hôm qua cảnh báo Nga không được “có bất kỳ hành động quân sự đơn phương nào ở Ukraine dưới bất kỳ lý do nào, trong đó có cái cớ viện trợ nhân đạo”.
 Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cũng cho rằng: “Nga đang tạo ra một cái cớ dưới vỏ bọc của chiến dịch viện trợ nhân đạo và rằng NATO đã thấy sự tập hợp quân của Nga ở khu vực biên giới để có thể sử dụng cho các chiến dịch quân sự bất hợp pháp ở Ukraine”. NATO cáo buộc Nga đang dồn 45.000 binh lính đến khu vực biên giới. 
 Về phía Mỹ, phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Marie Harf cho biết, Washington tin rằng, Nga đang cố tìm cách đặt một nền móng quốc tế cho việc hỗ trợ một chiến dịch nhân đạo ở Ukraine. Washington lo ngại rằng, kế hoạch viện trợ nhân đạo của Nga cho khu vực miền đông bất ổn và khó khăn của Ukraine có thể là “một cái cớ” để Moscow thực hiện một cuộc xâm lược quân sự vào nước cựu Xô-viết, bà Harf cho biết.
 Khi được đề nghị giải thích rõ hơn về nền móng mà Nga được cho là đang đặt ra cho chiến dịch viện trợ nhân đạo như lời Mỹ nói, phó phát ngôn viên Harf cho biết: “Họ đang cố đặt một nền móng cho sự can thiệp sâu hơn vào Ukraine với việc dồn một lực lượng lớn về khu vực biên giới như chúng tôi đang chứng kiến”.
 “Họ đã triển khai một lực lượng quân sự khá lớn ở khu vực viên giới Ukraine. Lực lượng này có khả năng xâm lược Ukraine trong một thời gian ngắn nếu Nga định làm như vậy. Một phần lớn của lực lượng này được triển khai ở khu vực chỉ cách biên giới với Ukraine vài km”, bà Harf cáo buộc.
 Nga đã bác bỏ mọi lời cáo buộc trên đồng thời chỉ trích giới lãnh đạo của các nước hàng đầu Châu Âu như Mỹ, Anh và Đức đang tìm cách gây cản trở cho chiến dịch viện trợ nhân đạo chỉ vì sự hoài nghi vô lý. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng khẳng định, “mọi cái cớ có thể và không thể đều đã được bác bỏ”, ám chỉ đến những cuộc thảo luận giữa Moscow và Kiev. Ông Lavrov cũng bày tỏ hy vọng, “phương Tây không chọc gậy bánh xe và hãy nghĩ đến những người đang thực sự cần nước uống và năng lượng”.
 Hội chữ Thập đỏ hồi cuối tuần vừa rồi cho biết, các cuộc đụng độ vũ trang giữa quân Kiev và lực lượng ly khai ở Donetsk và Luhansk đang khiến tình hình nhân đạo ở những nơi này trở nên ngày một nghiêm trọng với hàng ngàn gia đình đã phải rời bỏ nhà cửa. “Điều kiện sống của người dân đang ngày một trở nên tồi tệ”, Hội chữ Thập đỏ cho biết trong một tuyên bố.

Theo Vân Linh (VnMedia)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm