Đoàn xe Liên Hợp Quốc bị phục kích, Đại sứ Ý thiệt mạng

Theo đài NBC News, Bộ Ngoại giao Ý ngày 22-2 cho biết Đại sứ Ý tại Cộng hòa Dân chủ Congo cùng hai người khác đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công nhằm vào đoàn xe của Liên Hợp Quốc đang đến thăm một trường học ở miền đông Congo.

Cuộc phục kích xảy ra lúc 10 giờ 15 phút sáng (giờ địa phương) gần thị trấn Kanyamahoro, khi đoàn xe của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đang di chuyển từ Goma, thủ phủ của tỉnh Bắc Kivu thuộc miền đông Congo, đến thăm một trường học tại thị trấn Rutshuru.

Đại sứ Ý tại Congo Luca Attanasio. Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters dẫn lời một người phát ngôn giới chức địa phương cho biết một nhóm vũ trang đã tấn công đoàn xe với âm mưu bắt cóc các quan chức. 

Cuộc phục kích khiến Đại sứ Ý tại Congo Luca Attanasio, 43 tuổi, một sĩ quan quân cảnh người Ý và một tài xế người Congo thiệt mang. Các thành viên khác trong đoàn xe bị thương và được đưa đến bệnh viện, WFP cho biết.

Theo Thống đốc tỉnh Bắc Kivu Carly Nzanzu Kasivita, các nghi phạm bắn cảnh cáo để dừng đoàn xe, sau đó sát hại tài xế rồi dẫn những người khác vào rừng. Lực lượng kiểm lâm sau đó đã nổ súng giao tranh, khiến những kẻ bắt cóc sát hại vị đại sứ và sĩ quan quân cảnh người Ý Attanasio Iacovacci.

“Đã có một cuộc nổ súng giao tranh. Những kẻ tấn công đã bắn vào vệ sĩ và đại sứ” – vị thống đốc cho biết, nói thêm rằng vị đại sứ sau đó đã tử vong vì vết thương quá nặng.

Ngoại trưởng Congo Marie Tumba Nzenza đã gửi lời chia buồn và cam kết với chính phủ Ý rằng chính phủ Congo sẽ làm tất cả những gì có thể để tìm ra những kẻ đứng sau vụ sát hại.

Tổng thống Ý Sergio Mattarella và Thủ tướng Ý Mario Draghi đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân.

Theo website của Bộ Ngoại giao Ý, Đại sứ Luca làm việc trong ngành ngoại giao từ năm 2003 và từng phục vụ tại Thụy Sĩ, Morocco và Nigeria. Ông là người đứng đầu phái bộ của Ý tại thủ đô Kinshasa từ năm 2017 và được bổ nhiệm làm đại sứ vào năm 2019.

Ông Luca đã kết hôn và có ba con gái nhỏ.

Theo NBC News, hàng chục nhóm vũ trang hiện vẫn đang hoạt động tại các khu vực nằm giữa biên giới ba nước Congo, Rwanda và Uganda. Các nhóm vũ trang này từng nhiều lần tổ chức các cuộc tấn công lực lượng kiểm lâm tại Congo, trong đó vụ đột kích mới nhất hồi tháng 1 đã khiến sáu người thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm