Đoàn VĐV Hàn Quốc sang Triều Tiên tập luyện chung

Hàn Quốc ngày 31-1 đưa một đoàn vận động viên trượt tuyết sang Triều Tiên tham gia chương trình tập luyện chung với vận động viên Triều Tiên tại khu trượt tuyết Masikryong theo kế hoạch.

Yonhap dẫn thông tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết phái đoàn Hàn Quốc sang Triều Tiên gồm 45 người trong đó có khoảng 30 vận động viên, huấn luyện viên, còn lại là nhân viên hậu cần và nhà báo. Chuyến đi kéo dài hai ngày.

Chương trình tập luyện chung này được thống nhất trong các cuộc đối thoại hai bên đầu tháng 1 nhưng lịch trình chính xác bị thông báo chậm trễ vì còn chờ Hàn Quốc tham vấn với Mỹ.

Tháng 9-2017, chính phủ Mỹ thông báo một loạt lệnh trừng phạt trong đó có cấm các tàu, máy bay đến Triều Tiên vào đất Mỹ trong vòng 180 ngày. Hàn Quốc đã phải yêu cầu Mỹ miễn trừ trừng phạt cho chuyến bay của Asiana Airlines (Hàn Quốc) chở phái đoàn nước này sang Triều Tiên.

Một đội vận động viên trượt tuyết Hàn Quốc trong một lần thăm khu trượt tuyết Masikryong (Triều Tiên). Ảnh: YONHAP
Một đội vận động viên trượt tuyết Hàn Quốc trong một lần thăm khu trượt tuyết Masikryong (Triều Tiên). Ảnh: YONHAP

Máy bay Asiana Airlines chở phái đoàn Hàn Quốc cất cánh từ sân bay quốc tế Yangyang ở tỉnh Gangwon thuộc đông bắc nước này, điểm đến là sân bay Kalma ở TP Wonsan (đông bắc Triều Tiên).

Chuyến quay về, ngoài phái đoàn Hàn Quốc sẽ có thêm phái đoàn Triều Tiên sang để chuẩn bị cho Thế Vận hội Mùa Đông Pyeongchang bắt đầu từ ngày 9-2 và kéo dài 17 ngày.

Hai miền liên Triều bắt đầu khôi phục đối thoại từ đầu tháng 1 sau hơn hai năm gián đoạn, với nội dung để phái đoàn Triều Tiên sang Hàn Quốc tham dự Thế vận hội Mùa Đông Pyeongchang. Đây là tín hiệu tích cực trong quan hệ liên Triều. Trong thông điệp mừng năm mới 2018, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói ông muốn mở cửa đối thoại với Hàn Quốc.

Sau các cuộc đối thoại, hai bên đã thống nhất được một số nội dung, trong đó có việc trình diễn nghệ thuật và nội dung tham gia thế vận hội. Hai nước cũng đã lên kế hoạch cùng tham gia buổi trình diễn văn hóa chung ở núi Kim Cương, tuy nhiên ngày 29-1 phía Triều Tiên tuyên bố hủy, phàn nàn truyền thông Hàn Quốc kích động làn sóng làm nhục Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm