Đoàn tụ con trai bị bắt cóc sau 24 năm lái xe máy tìm kiếm khắp nước

Theo tờ South China Morning Post, ngày 13-7, Công an Trung Quốc cho biết hai người bắt cóc con trai của ông Guo Gangtang vào năm 1997 đã bị bắt giữ.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin vợ chồng ông Guo Gangtang và người con trai Guo Xinzhen bị thất lạc 24 năm cuối cùng đã được đoàn tụ ở TP Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

"Con tôi, cuối cùng con đã trở về!" - người mẹ oà khóc trong video.

Ông Guo Gangtang cũng bày tỏ sự vui mừng trên mạng xã hội: “Hôm nay là ngày rất quan trọng đối với tôi. Cuối cùng con tôi đã được tìm thấy. Chúng tôi sẽ có một tương lai vô cùng hạnh phúc. Chúa đã thực sự đối xử tử tế với gia đình chúng tôi”.

Cảnh đoàn tụ xúc động của gia đình ông Guo Gangtang. Ảnh: CCTV

Hành trình tìm lại người con bị bắt cóc

Vào ngày 21-9-1997, người con trai của ông Guo Gangtang bị một người phụ nữ bắt cóc khi chỉ mới hai tuổi rưỡi trong lúc chơi một mình bên ngoài sân nhà ở TP Liêu Thành, Sơn Đông.

Việc đứa con bị mất tích là một cú sốc lớn đối với ông Guo. Chỉ trong một tháng đầu sau vụ bắt cóc, cân nặng của ông giảm từ 80kg xuống còn 60kg và tóc bạc trắng.

Kể từ đó, ông Guo đã in hình và thông tin của con trai mình lên vô số tờ rơi để đưa cho những người trên đường phố với hy vọng tìm ra manh mối về người con trai của ông. Ông cũng làm các biểu ngữ có hình ảnh và thông tin rồi treo trên chiếc xe máy và chạy khắp nơi để tìm con.

Trong 24 năm qua, ông Guo đã đến tất cả các tỉnh và khu vực của đại lục trong cuộc hành trình dài nửa triệu km. Ông Guo cho biết ông đã thay 10 chiếc xe máy trong suốt thời gian này.

Ông nói: “Trong khoảnh khắc đó, tôi thực sự cảm thấy mình là một người cha. Vì vậy, tôi không có lý do gì để ngừng tìm kiếm và tất nhiên không có điều gì ngăn cản được tôi”.

Hành trình tìm kiếm người con của ông Guo Gangtang đã truyền cảm hứng cho bộ phim Lost and Love vào năm 2015, trong đó tài tử Hong Kong Lưu Đức Hoa thủ vai chính.

Bộ phim diễn tả những khó khăn mà ông Guo đã trải qua trong quá trình tìm kiếm người con bị bắt bóc của mình. Chẳng hạn như những tai nạn đường bộ, bị côn đồ hành hung và những ngày ngủ gần trụ cầu khi không còn tiền. Tuy nhiên, bộ phim kết thúc với cảnh nhân vật chính không thành công trong việc tìm kiếm đứa con trai của mình.

Hôm 13-7, sau khi nghe thông tin về cuộc đoàn tụ của gia đình ông Guo, nam diễn viên Lưu Đức Hoa cho biết rằng anh cũng cảm thấy rất hạnh phúc và xúc động.

Anh nói: “Tôi muốn nói với anh Guo rằng tôi thật sự ngưỡng mộ sự kiên trì của anh. Tôi cũng rất cảm kích cơ quan cảnh sát vì những nỗ lực của họ trong nhiều năm để tìm kiếm tung tích đứa trẻ”.

Ông Guo cho biết ông từng nghĩ đến việc tự vẫn nhưng đã thay đổi quyết định khi nhìn thấy ảnh của con trai mình trong biểu ngữ và tờ rơi mà ông đã in.

“Nhiều người nói tôi là một người cha tuyệt vời. Nhưng tôi cảm thấy tôi không tuyệt vời chút nào. Tôi chỉ cảm thấy bất lực, không có can đảm để bắt đầu lại cuộc sống sau khi trải qua những khó khăn đó. Vì vậy, tôi đã tiếp tục tìm kiếm người con của mình” - ông Guo bày tỏ.

Giấc mơ của người cha trở thành hiện thực

Giấc mơ của người cha 51 tuổi Guo Gangtang cuối cùng đã thành hiện thực khi cảnh sát ở Hà Nam xác nhận anh Guo Xinzhen là con trai của ông sau lần xét nghiệm ADN hồi tháng 6. Hiện cậu con trai đang là giáo viên.

Theo Bộ Công an, kẻ bắt cóc là một phụ nữ họ Tang, là bạn gái của một người đàn ông họ Hu. Cặp đôi này đưa cậu bé đến tỉnh Hà Nam lân cận bằng xe khách để bán cậu bé.

Theo SCMP, ông Hu, 56 tuổi, vẫn đang ngồi tù ở Sơn Tây với một tội danh khác khi cảnh sát xác định anh ta là nghi phạm trong vụ bắt cóc và bà Tang, 45 tuổi, cũng bị bắt hồi tháng trước. Tuy nhiên, các nhà chức trách chưa tiết lộ thêm thông tin chi tiết về hai kẻ bắt cóc này.

Trong nhiều năm qua, ông cũng đã thành lập một trang web để giúp các gia đình ở Trung Quốc tìm kiếm những đứa con bị mất tích. Bộ Công an Trung Quốc cho biết, với những manh mối mà ông Guo cung cấp trong vài năm qua, cảnh sát đã tìm thấy hơn 100 trẻ em bị bắt cóc.

Kể từ khi Bộ Công an Trung Quốc khởi động Dự án Đoàn tụ vào đầu năm 2020 để đẩy nhanh quá trình điều tra các vụ bắt cóc, 2.609 nạn nhân đã được tìm thấy, trong đó có một vụ diễn ra từ 61 năm trước. Theo SCMP, tổng cộng 372 nghi phạm đã bị bắt vì liên quan đến 147 vụ bắt cóc trẻ em.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm