Đoàn Thị Hương sẽ nhận phán quyết hôm nay

Công dân Indonesia Siti Aisyah và công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương, hai bị cáo trong vụ sát hại người đàn ông có tên trên hộ chiếu là Kim Chol sẽ nhận phán quyết từ tòa án hôm nay, 16-8.

Người đàn ông tên Kim Chol được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Vụ việc xảy ra tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur tại huyện Sepang, bang Selangor (Malaysia) lúc 9 giờ sáng 13-2-2017. Ông Kim Jong-nam 45 tuổi bị úp khăn có tẩm chất độc thần kinh VX vào mặt khi ông ngồi tại phòng chờ đi ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur chờ lên máy bay sang Macau, sau bảy ngày lưu lại Malaysia. Ông này chết trong quá trình di chuyển đến BV Putrajaya.

Vụ việc gây chú ý lớn với truyền thông quốc tế, chủ yếu vì hai nguyên nhân chính: Người bị sát hại là ông Kim Jong-nam, anh trai ông Kim Jong-un; và vũ khí sát hại ông này là chất độc thần kinh VX. Vụ việc gây ra căng thẳng ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên, cả hai nước đều triệu hồi đại sứ, lệnh công dân mình phải rời khỏi nước kia.

Hai nữ nghi can Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương bị bắt hai ngày sau khi ông Kim Jong-nam chết, sau khi nhà chức trách Malaysia nhận dạng qua các thước phim an ninh ở sân bay.

Các nghi can Siti Aisyah (giữa, hàng đầu) và Đoàn Thị Hương (giữa, hàng thứ hai) bị cảnh sát dẫn đến hiện trường vụ án ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 24-10-2017. Ảnh: NEW STRAIT TIMES

Các nghi can Siti Aisyah (giữa, hàng đầu) và Đoàn Thị Hương (giữa, hàng thứ hai) bị cảnh sát dẫn đến hiện trường vụ án ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 24-10-2017. Ảnh: NEW STRAIT TIMES

Ban đầu, ngày 1-3-2017, hai nữ nghi can này bị truy tố tại tòa sơ thẩm Sepang, sau đó vụ việc được chuyển lên tòa thượng thẩm Shah Alam. Siti Aisyah 26 tuổi và Đoàn Thị Hương 29 tuổi - và bốn người khác vẫn đang bị truy nã bị cáo buộc tội cố gắng giết ông Kim Jong-nam, một tội danh tương ứng với án tử theo Điều 302 luật hình sự Malaysia.

Bên công tố đề nghị 93 nhân chứng trình bày tại tòa, trong đó có bạn cùng phòng với bị cáo Siti Aisyah, tài xế riêng và là bạn thân của ông Kim Jong-nam, tài xế xe cứu thương lúc vụ việc xảy ra và một nhân viên làm việc tại khách sạn nơi Đoàn Thị Hương đã ở. Thực tế đã có 34 nhân chứng được đề nghị cung cấp lời khai trong suốt quá trình xét xử.

Trong những người cung cấp lời khai có TS K. Sharmilah - lãnh đạo Đơn vị nghiên cứu chất độc lâm sàng và cồn thuộc Phòng hóa chất Malaysia và TS S.Raja - lãnh đạo Trung tâm thí nghiệm vũ khí hóa học.

Trong quá trình xét xử, tòa thượng thẩm nhận lời khai làm chứng của TS S.Raja rằng cái chết của ông Kim Jong-nam cho chất độc thần kinh VX gây ra - vụ đầu tiên ở Malaysia và thứ hai trên thế giới.

Ông Kim Jong-nam (trái) và hai nghi can Siti Aisyah (giữa) và Đoàn Thị Hương (phải). Ảnh: AFP
Ông Kim Jong-nam (trái) và hai nghi can Siti Aisyah (giữa) và Đoàn Thị Hương (phải). Ảnh: AFP

Vì lý do an ninh, tiến trình xác định chứng cứ được thực hiện tại phòng hóa chất Malaysia, vì lo ngại ảnh hưởng sót lại của chất độc thần kinh VX có thể gây hại đến người dân nơi công cộng.

Trong lời khai làm chứng, TS S.Raja xác nhận chất độc thần kinh VX được tìm thấy trên áo thun không tay lấy từ gói vật phẩm cảnh sát tịch thu có dán tên “Siti Aisyah”, cũng như trên một áo thun trắng có in dòng chữ “LOL” phía trước trong gói vật phẩm cảnh sát tịch thu có dán tên “Thi Huong”.

Phiên tòa hôm nay, 16-8, cũng sẽ diễn ra tại tòa thượng thẩm Shah Alam, thẩm phán là ông Datuk Azmi Ariffin. Theo New Strait Times, phán quyết của ông Ariffin sẽ tùy thuộc vào lời khai của 34 nhân chứng đã cung cấp bằng chứng trong suốt 39 ngày xét xử kể từ khi quá trình xét xử bắt đầu ngày 2-10-2017.

Tổng cộng có 236 mẩu chứng cứ được trình tại tòa, trong đó có quần áo hai bị cáo và cả nạn nhân mặc, các mẩu băng hình an ninh trong sân bay ghi lại cảnh vụ sát hại.

Luật sư đại diện cho bị cáo Siti Aisyah là ông Gooi Soon Seng, luật sư đại diện cho bị cáo Đoàn Thị Hương là ông Hisyam Teh Poh Teik.

Tuyên bố của Malaysia về vụ xử Đoàn Thị Hương
Tuyên bố của Malaysia về vụ xử Đoàn Thị Hương
(PL)- Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia, ông Datuk Seri Reezal Merican Naina Merican, ngày 4-4 tuyên bố chính phủ sẽ không cho phép bên thứ ba can thiệp và tác động vào phiên tòa xét xử vụ sát hại người được cho là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm