Đoán Mỹ có thể tấn công Syria, Nga đưa 17 tàu chiến tới

Bộ Quốc phòng Nga ngày 26-8 thông báo: "Các tàu khu trục Đô đốc Grigorovich và Đô đốc Essen của Hạm đội Biển Đen đang thực hiện kế hoạch di chuyển từ Sevastopol đến Địa Trung Hải. Hiện tại, các thủy thủ các tàu này đã vượt qua eo biển Bosporus và Dardanelles ở Biển Đen”.

Theo thông cáo, trong thời gian tiếp cận điểm đến cuối cùng, hai tàu chiến Nga sẽ tiến hành một loạt bài diễn tập hải quân, trong đó có phát hiện và theo dõi mục tiêu lặn của kẻ thù giả định, theo Sputnik.

Tàu khu trục Đô đốc Grigorovich. Ảnh: SPUTNIK

 Trong khi đó Al Masdar News đưa tin, các tàu chiến Nga đã băng qua eo biển Bosphorus đi vào Địa Trung Hải, hướng tới căn cứ hải quân Tartus ở tỉnh Latika, Syria. Lần gần đây nhất, các tàu hải quân Nga được phát hiện đang di chuyển tới Syria bao gồm tàu dò mìn Project 266M lớp Natya 1, Valentin Pikul 770, ВМФ Project 22870 ЧФ BSF và tàu cứu hộ Prof Nikolay Muru.

Theo Al Masdar News, tổng cộng trong tuần qua đã có khoảng 17 tàu chiến băng qua eo biển Bosphorus để tới Syria. Hiện Nga chưa có phản hồi gì về các thông tin trên.

Diễn biến này xuất hiện trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Mỹ, Anh và Pháp chuẩn bị tấn công lần nữa vào Syria với cái cớ cáo buộc lực lượng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Như người phát ngôn Bộ Quốc phòng nga - Thiếu tướng Igor Konashenkov giải thích các phiến quân ở tỉnh Idlib đang chuẩn bị tấn công bằng vũ khí hóa học vào dân thường nhằm đổ lỗi cho Damascus. Sau đó, Mỹ ngay lập tức sẵn sàng trừng phạt chính phủ Syria một khi cái cớ này được hiện thực hóa.

Moscow cũng cảnh báo Washington và đồng minh nếu thực hiện các động thái “liều lĩnh” ở Syria. “Chúng tôi đang nghe tối hậu thư từ Washington… và nó không ảnh hưởng tới quyết tâm tiếp tục chính sách của chúng tôi đối với loại bỏ hoàn toàn những kẻ khủng bố ở Syria và trả lại cho đất nước này một cuộc sống bình thường” - hãng tin RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết.

Trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng cảnh báo người đồng cấp Nga Nikolai Patrushev rằng Washington sẵn sàng dùng hành động quân sự nhằm vào Syria nếu Damascus sử dụng vũ khí hóa học. Ông Bolton đồng thời nhấn mạnh Mỹ đã chuẩn bị đáp trả một cách mạnh mẽ.

Trước đó, hồi đầu tháng 4, Mỹ và đồng minh Anh-Pháp phối hợp tập kích tên lửa vào Syria sau khi cáo buộc chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học ở Douma dù xuất hiện một số báo cáo gây tranh cãi cho rằng vụ tấn công là do tổ chức Mũ bảo hiểm trắng tiến hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm