Đô đốc Harry Harris: Mỹ sẵn sàng đối đầu tại biển Đông

Phát biểu tại Viện Nghiên cứu về chính sách quốc tế Lowy (Úc), Đô đốc Harry B. Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, phát biểu: “Cuộc chiến đầu tiên của nước Mỹ sau khi tuyên bố độc lập là để bảo vệ quyền tự do hàng hải. Chúng tôi đã tham gia cuộc chiến đó khi vẫn còn là một nước nhỏ và yếu”.

Đô đốc Harry Harris gặp gỡ Ngoại trưởng Úc Bronwyn Bishop

Theo tờ The Mercury (Úc), tại buổi hội thảo với sự tham gia của quan chức quốc phòng nhiều nước và các chuyên gia quốc tế, ông Harris chia sẻ nhận định rằng Bắc Kinh đang hành xử rất kiên quyết và hung hăng trên biển Đông.

Ông cho rằng chỉ khi Mỹ duy trì sức mạnh quân sự trong khu vực và công khai thể hiện thái độ quyết tâm thì Trung Quốc mới không thể kiểm soát tuyến đường hàng hải, các vùng đánh cá và tài nguyên tại biển Đông.

Đô đốc Harry Harris phát biểu tại buổi hội thảo của Viện Nghiên cứu về chính sách quốc tế Lowy.

“Chúng tôi sẽ không cho phép một không gian chung bị (Trung Quốc) đơn phương đóng cửa, dù cho có bao nhiêu thực thể nhân tạo được xây dựng tại biển Đông đi nữa" - hãng tin Reuters dẫn lời đô đốc Harris phát biểu tại hội thảo. Ông Harris khẳng định rằng Mỹ sẵn sàng "hợp tác khi có thể", nhưng cũng sẵn sàng "đối đầu" nếu buộc phải lựa chọn, Reuters cho biết.

Tại buổi hội thảo, ông Harris cũng tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các chiến dịch tự do hàng hải trong khu vực, cho dù đồng minh của mình là Úc có quyết định tham gia hay tự tiến hành các chiến dịch riêng hay không.

Reuters nhận định các phát biểu của ông Harris có khả năng sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ, vốn đang có nhiều lùm xùm xung quanh cuộc điện đàm giữa Tổng thống tân cử Donald Trump và lãnh đạo Đài Loan Thái Văn Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm