DN Trung Quốc đứng đầu danh sách 'bị giám sát an ninh' tại Mỹ

Các công ty Trung Quốc cho rằng họ bị Washington theo dõi, mặc dù Mỹ phủ nhận thái độ phân biệt đối xử với từng quốc gia và càng nhiều đánh giá việc các nhà đầu tư Trung Quốc đẩy mạnh xuất vốn vào Mỹ.

Mảng thống kê bí mật có từ năm 2013 của Ủy ban Đầu tư Hoa Kỳ (CFIUS) cho thấy nhiều tập đoàn và cá thể Trung Quốc đã yêu cầu 21 gói đầu tư, chiếm 1/5 trong 97 phi vụ giao dịch được ghi nhận. Qua đó, Mỹ quan ngại rằng một công ty nước ngoài nào đang tìm kiếm lợi ích chiếm lĩnh thị phần kinh doanh tại Mỹ. Họ có thể trở thành tác nhân “nhạy cảm” với an ninh quốc gia nước này. 

 Những nhà đầu tư Trung Quốc luôn trở thành tầm ngắm hàng đầu của cơ quan giám sát an ninh của Mỹ (Ảnh: Reuters)

Năm 2013 là năm thứ hai liên tiếp Trung Quốc lại dẫn đầu danh sách giao dịch bị CFIUS giám sát. Ngoài ra, theo sau Trung Quốc còn có Nhật Bản với 18 hợp đồng giao dịch; Canada là 17 hợp đồng, theo Reuters.
Ông Fang Jin, phó tổng thư ký Trung tâm Phát triển Trung Quốc cho biết các báo cáo từ CFIUS luôn là vấn đề được đem ra bàn luận nhiều nhất khi nhắc về chủ đề đầu tư tại Mỹ. Cũng theo phát biểu của vị tổng thư ký tại hội nghị ở Washington vào đầu tháng này, “các công ty Trung Quốc luôn chiếm phần tỉ lệ phần trăm cao các trường hợp (đầu tư nhiều vào Mỹ – NV) được CFIUS công bố".
Tuy nhiên, một số quan điểm nhận định Mỹ đang cố tình phóng đại con số đầu tư của các tập đoàn Trung Quốc. Dữ liệu thống kê của Bộ Thương mại nước này chỉ cho thấy 1% số đóng góp của Trung Quốc trong hợp tác dòng vốn Đầu tư Trực tiếp từ nước ngoài (FDI) với Mỹ trong năm 2013.
Trong một phát ngôn mới nhất của một quan chức cấp cao làm việc tại Kho bạc Nhà nước, hiện tổng số giao dịch đầu tư mà CFIUS giám sát trong năm 2014 có thể vượt mức 140 đợt, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm