Dịp lễ đầu năm ở Thái Lan, 239 người chết vì TNGT

Những ngày Tết dương lịch vừa qua, nếu như ở Việt Nam 67 người chết vì tai nạn giao thông thì ở Thái Lan 239 người chết cao gần gấp bốn lần so với Việt Nam.

Đáng lưu ý là thống kê của Cơ quan an toàn đường bộ Thái Lan chỉ đưa ra con số thống kê trong ba ngày cận tết mà thôi. Cũng theo nhận định của cơ quan này của Thái Lan thì trong ba ngày đầu năm mới, nhất là ngày 1-1-2018 số TNGT sẽ tăng đột biến nhất và vào cuối ngày của ngày 1, 2 và ngày 3 của năm mới số tai nạn sẽ tăng khủng vì ô tô đi chơi xa về chạy tốc độ cao trên các đường cao tốc khi người cầm lái có cồn trong máu. Tuy nhiên con số ba ngày năm mới chưa được thống kê.

Các tài xế chếnh choáng hơi men khi điều khiển phương tiện là nguyên nhân hàng đầu

Chỉ trong vòng bốn ngày cận Tết dương lịch (28, 29, 30 và 31-12) trên toàn Thái Lan đã có 239 người chết vì tai nạn giao thông. Lâu nay tại Thái Lan có tồn tại cụm từ buồn “tuần lễ đen tối” hay “bảy ngày nguy hiểm” tức bốn ngày cận tết và ba ngày đầu năm mới là thời điểm số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhất và nhiều nhất trong năm của Thái Lan.

Dòng người đi xe máy và ô tô đổ về các danh thắng đẹp, rừng núi, khu nghỉ   mát xa thành phố… cùng với việc uống rượu bia khi rồi điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ và chạy ẩu gây ra những vụ tai nạn kinh hoàng.

Thống kê số người chết, bị thương bốn ngày cận tết của Cơ quan an toàn đường bộ Thái Lan

Ba tỉnh Sisaket, Chiang Mai và Ubon Ratchathani có nhiều danh thắng đẹp, đường cao tốc đẹp cùng đèo núi nhiều cũng là hai địa phương có số vụ TNGT xảy ra nhiều nhất.

Theo thống kê của Cơ quan an toàn đường bộ Thái Lan, bốn ngày cận tết vừa qua, Thái Lan có tổng cộng 239 người chết vì TNGT, 2.500 người bị thương qua 2.308 vụ TNGT. Chỉ riêng ngày 31-12 vừa qua đã có 65 người chết, 714 người bị thương qua 678 vụ TNGT trên toàn quốc.

CSGT tuyên truyền những người trẻ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Cũng theo số liệu thống kê của cơ quan trên thì 48,67% số vụ TNGT liên quan trực tiếp đến người điều khiển phương tiện đã uống bia rượu, 26,40% liên quan đến chạy tốc độ. Loại phương tiện gây TNGT là mô tô chiếm 80,26%, đến xe bán tải chiếm 6,39%. Cũng theo con số thống kê thì số người chết do với cùng kỳ năm ngoái có giảm 14,6%, số người bị thương giảm 11,7% và số vụ tai nạn giảm 11,1%.

Trong những ngày cận Tết dương lịch vừa qua, cảnh sát Thái Lan lập 2.005 điểm “chốt gác” nhằm kịp thời xử lý ATGT. Có 138.176 người điều khiển mô tô vi phạm luật giao thông, trong đó có 40.788 người không đội mũ bảo hiểm, 38.219 người không có giấy phép lái xe.

Ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Việt Nam là hai quốc gia có số vụ TNGT cao nhất, nhất là vào dịp lễ tết mọi người đi chơi xa, điều khiển phương tiện khi trong người có men.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm