Điều tra tai nạn máy bay MH17: Nga, Mỹ nhất trí điều tra quốc tế

Ngày 20-7, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thông báo các quan sát viên OSCE nhận được tin 169 thi thể trong vụ máy bay MH17 rơi (hãng hàng không Malaysia Airlines) ở làng Grabove đã được đưa lên đoàn tàu hỏa có các toa đông lạnh để chờ các chuyên viên quốc tế đến.
Tuy nhiên, Đài Tiếng nói Nga cho biết năm toa tàu chở các thi thể đã rời nhà ga cách hiện trường 15 km để chạy về Donetsk.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Ukraine Vladimir Groisman cho biết chính phủ và lực lượng ly khai đã đạt được thỏa thuận sơ bộ cho phép đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi hiện trường. Ông nói thi thể được chuyển đến các toa tàu đông lạnh để bảo quản.

Lãnh đạo lực lượng ly khai vùng Donetsk tuyên bố sẽ bảo đảm an ninh cho các chuyên gia quốc tế tại hiện trường với điều kiện chính phủ Ukraine ký kết thỏa thuận ngừng bắn. Họ tố cáo chính phủ tiếp tục chiến dịch quân sự nhằm cản trở điều tra toàn diện vụ máy bay MH17 bị bắn rơi.

Đốt nến tưởng niệm các nạn nhân tai nạn máy bay MH17 ở Kuala Lumpur (Malaysia). Ảnh: GETTY IMAGES

Hôm trước đó, hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin Nga đã bác bỏ tố cáo của Mỹ cho rằng lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine phải chịu trách nhiệm vụ máy bay MH17 rơi.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nhấn mạnh: “Mặc dù Nga và quân nổi dậy đã cung cấp các lập luận mang tính chất hiển nhiên và không thể tranh cãi, chính quyền Mỹ vẫn tiếp tục theo đuổi mục đích riêng”.

Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo ghi nhận một số nước đã công khai đưa ra cách giải thích về tai nạn máy bay MH17 mà không đợi điều tra chính thức và điều này sẽ gây sức ép với các nhân viên điều tra.

Trong ngày 19-7, mặt trận ngoại giao đã diễn ra sôi nổi. Trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, hai bên nhất trí các điểm như sau:

- Cần bảo đảm một cuộc điều tra quốc tế khách quan, độc lập và minh bạch về tai nạn máy bay MH17.

- Mọi bằng chứng, trong đó có hộp đen, phải được xem xét cẩn trọng trong khuôn khổ điều tra quốc tế.

- Mọi điều kiện cần thiết phải được hội đủ để các chuyên gia quốc tế tự do đi lại tại hiện trường.

- Hai bên sẽ sử dụng ảnh hưởng của Nga và Mỹ tác động các bên liên quan đến xung đột Ukraine để thúc đẩy giải quyết xung đột Ukraine.

- Xung đột Ukraine không có giải pháp quân sự và chỉ được giải quyết bằng các biện pháp hoàn toàn hòa bình thông qua đồng thuận quốc gia.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã điện đàm. Hai bên nhất trí tiếp tục thảo luận về khủng hoảng Ukraine và cuộc điều tra về tai nạn phải cẩn trọng và khách quan. Bà Angela Merkel ủng hộ Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế đứng đầu cuộc điều tra tai nạn với các bên có liên quan tham gia.

HOÀNG DUY - THẠCH ANH

 

- Ngày 20-7, Bộ Tình huống khẩn cấp Ukraine thông báo đã tìm thấy 196 thi thể trong 298 nạn nhân. Khu vực tìm kiếm đã được mở rộng ra 34 km2.

- Người phát ngôn phái đoàn quan sát viên OSCE tại Ukraine thông báo tất cả hành lý của hành khách đều còn nguyên vẹn tại hiện trường nên không có lý do gì lên án lực lượng ly khai ngụy tạo bằng chứng.

- Lực lượng ly khai thông báo tìm thấy vật giống hộp đen và đã đưa về Donetsk để chuyển cho Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

________________________________________

“Ngay cả trước khi cuộc điều tra thảm họa máy bay Boeing (máy bay MH17) diễn ra, Nhà Trắng đã xác định rõ ai có tội. Trước đây, cũng theo kiểu như vậy, Nhà Trắng xác định Saddam có vũ khí hủy diệt hàng loạt”.

Phó Thủ tướng Nga DMITRY ROGOZIN viết trên Twitter

“Phía Nga yêu cầu hai bên liên quan đến xung đột ở Ukraine làm hết khả năng để các chuyên gia quốc tế đến hiện trường tai nạn máy bay tiến hành mọi hoạt động cần thiết nhằm làm rõ bối cảnh tai nạn hàng không này”.

BỘ NGOẠI GIAO NGA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm