Điều tra nguyên nhân xung đột sắc tộc ở Kyrgyzstan

Đặc phái viên của Hội đồng Nghị viện OSCE phụ trách Trung Á Timmo Kyulenen cho biết Ủy ban trên có nhiệm vụ điều tra để làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn đến xung đột và đưa ra khuyến nghị để ngăn ngừa thảm họa tương tự xảy ra. Đây không phải là vụ điều tra hình sự, vì ủy ban này không có chức năng như cảnh sát.

Dự kiến, công tác điều tra sẽ kết thúc vào tháng 1/2011 và một tháng sau đó sẽ trình kết quả lên Chính quyền Kyrgyzstan, cũng như nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu (EU), OSCE và Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG).

Các cuộc xung đột đẫm máu giữa người sắc tộc Kyrgyzstan và Uzbekistan xảy ra ở miền Nam Kyrgyzstan hồi tháng Sáu vừa qua đã cướp đi sinh mạng của 408 người và làm 2.500 người bị thương, khoảng 2.500 ngôi nhà bị phá hủy.

Theo ước tính, Kyrgyzstan bị thiệt hại hàng trăm triệu USD do các cuộc xung đột sắc tộc gây ra.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Hãng ITAR-TASS đưa tin khoảng 200 người tụ tập tại quảng trường trung tâm thủ đô Bishkek biểu tình phản đối kết quả bầu cử Quốc hội diễn ra ngày 10/10 vừa qua.

Tham gia biểu tình là người thân của những người bị thiệt mạng trong vụ bạo động lật đổ cựu Tổng thống Kurmanbek Bakiyev hồi tháng Tư vừa qua với yêu sách không để đảng Tổ quốc (Ata-Zhurt) thân ông Bakiyev, vào quốc hội khóa mới.

Họ giương cao khẩu hiệu "Những kẻ giết người phải bị truy tố" và "Chúng ta sẽ không để Bakiyev quay trở lại."

Trong khi đó, theo báo chí Kyrgyzstan, một cuộc mít tinh tương tự cũng diễn ra tại tỉnh lỵ Naryn.

Theo kết quả kiểm 100% số phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội Kyrgyzstan, do Ủy ban bầu cử trung ương (SIK) công bố, dẫn đầu là đảng Tổ quốc với 8,88% số phiếu, đứng thứ 2 là đảng Dân chủ xã hội với 8,04%, về thứ 3 là đảng Phẩm giá với 7,74% số phiếu, thứ 4 và 5 là đảng Cộng hòa (7,24%) và đảng Quê hương (Ata-Meken) thân chính phủ (5,6%).

Hiện các đảng phái đang tiến hành kiểm lại phiếu bầu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm