Điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ: Sắp bắt đối tượng đầu

Ngày 28-10 vừa qua, một đại bồi thẩm đoàn liên bang đã thông qua bản cáo trạng của đội điều tra đứng đầu là cố vấn đặc biệt Robert Mueller. Một thẩm phán liên bang đã ra lệnh bảo mật bản cáo trạng này, hãng tin Reuters cho biết.

Dấu mật có thể sẽ được gỡ bỏ trong ngày 30-10 này, một nguồn tin tiết lộ cho Reuters. Ngoài ra, nhiều khả năng sẽ có đối tượng đầu tiên bị tạm giam trong khuôn khổ điều tra.

Bản cáo trạng này là một bước ngoặt quan trọng đối với cuộc điều tra do ông Robert Mueller dẫn đầu. Trong hơn chín tháng qua, đội ngũ điều tra đã ráo riết tìm các chứng cứ Nga can thiệp bầu cử Mỹ và bất kỳ mối quan hệ nào giữa phía Nga với một số nhân vật ở Mỹ.

Hồi tháng 1-2017, các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận rằng Nga có can thiệp bầu cử Mỹ để khiến bà Hillary Clinton thua cuộc. Theo các cáo buộc này, các tin tặc Nga đã xâm nhập và rò rỉ những thư điện tử của bà Clinton và ủy ban vận động tranh cử đảng Dân chủ nhằm mục đích hạ thấp uy tín, đồng thời mở chiến dịch công kích trên mạng xã hội.

Được bổ nhiệm lãnh đạo điều tra sau khi Giám đốc FBI James Comey bị sa thải đầu tháng 5, ông Mueller đã cho tìm hiểu thêm khả năng các nhân vật trong êkíp tranh cử của ông Trump có mối quan hệ với chính phủ nước ngoài. Cuộc điều tra còn mở rộng ra các khía cạnh như rửa tiền, tránh thuế và các vi phạm tài chính khác, theo Reuters. Đội điều tra cũng xem xét liệu các trợ lý của ông Donald Trump hoặc bản thân tổng thống có cản trở điều tra hay không.

Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia; Reince Priebus, cựu chánh văn phòng Nhà Trắng; Sean Spicer, cựu thư ký báo chí Nhà Trắng và nhiều nhân vật quan trọng trong đội ngũ vận động tranh cử của ông Trump và Nhà Trắng đã được đội điều tra mời đối chất. Nhà của Paul Manafort, cựu lãnh đạo chiến dịch tranh cử của ông Trump, cũng đã bị FBI khám xét hồi tháng 7. Quan hệ giữa Manafort và một đảng “thân Nga” tại Ukraine cũng đang bị điều tra, theo Reuters.

Ông Trump chỉ trích cuộc điều tra về mối quan hệ giữa đội ngũ vận động tranh cử và chính phủ nước ngoài là một cuộc săn lùng nặng định kiến, cản trở các sách lược mà ông đang thúc đẩy. Phía chính phủ Nga cũng phủ nhận các cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ.

Các chính trị gia đảng Cộng hòa đã liên tiếp chỉ trích việc bản cáo trạng bị rò rỉ cho báo chí, đồng thời mở ra khả năng những người rò rỉ thông tin sẽ bị truy tố. Trong khi đó, trả lời kênh truyền hình NBC, Thượng nghị sĩ Rob Portman của đảng Cộng hòa cho rằng ông Trump đang quá nhạy cảm đối với cuộc điều tra của ông Mueller. Theo ông Portman, nếu thật sự Nga cố tìm cách can thiệp bầu cử Mỹ thì thái độ phẫn nộ là cần thiết. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm