Điều tra các vụ tấn công căn cứ quân sự ở Mỹ và Pháp

Tại Mỹ, liên quan đến vụ xả súng bắn chết bốn binh sĩ tại căn cứ hải quân ở Chattanooga (bang Tennessee) ngày 17-7 (giờ địa phương), Tập đoàn năng lượng Mỹ FirstEnergy đã công bố thông tin về hung thủ Muhammad Youssef Abdulazeez.

Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2012, tên này được tuyển vào làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Perry của tập đoàn tại Ohio hồi tháng 5-2013. 10 ngày sau hắn bị sa thải vì không đủ tiêu chuẩn lao động dài hạn.

Sau vụ xả súng, tập đoàn đã báo cáo ngay cho Ủy ban Điều phối hạt nhân. Tập đoàn giải thích tên này không được phép đi lại nếu không có người đi kèm và không thể vào khu vực an ninh của nhà máy.

Báo New York Times đưa tin hung thủ đã sử dụng hai khẩu súng dài, không mặc áo chống đạn, khoác áo ngoài có bao đạn. FBI đang quan tâm đến thông tin hung thủ từng xuất cảnh sang Jordan bảy tháng hồi năm ngoái. FBI chưa tìm thấy bằng chứng hung thủ làm theo lệnh ai hay bắt chước ai hành động.

Dù vậy, Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện Michael McCaul lưu ý các mục tiêu của hung thủ rất giống các mục tiêu bọn Nhà nước Hồi giáo kêu gọi tấn công. Bộ Nội vụ Kuwait cho biết tên này có đến Kuwait một lần từ ngày 31-5 đến 18-6-2010. Vụ xả súng xảy ra trùng hợp vào ngày cuối cùng của tháng ăn chay ramadan.

Trong khi đó tại Pháp, báo Le Monde đưa tin liên quan đến âm mưu đột nhập căn cứ Béar để cắt cổ sĩ quan và quay phim hôm 13-7, ba nghi can 17, 19 và 23 tuổi khai nhận chúng đã được một phần tử Nhà nước Hồi giáo ở Syria hướng dẫn kế hoạch.

Công tố viên tại Paris François Molins thông báo sau khi tên Nhà nước Hồi giáo ra lệnh đánh tại chỗ, ba nghi can bàn bạc chọn mục tiêu là căn cứ Béar vì đây là nơi tên lớn tuổi nhất (23 tuổi) từng làm lính gác. Kế hoạch là giết các binh sĩ, cắt cổ sĩ quan chỉ huy và quay phim rồi trốn sang Syria. Ngày hành động là đêm 31-12-2015 vì vào giao thừa năm mới công tác canh phòng lỏng lẻo.

Tên 23 tuổi có vấn đề về sức khỏe và có thù riêng với phân đội trưởng, sau đó đã được cho xuất ngũ cuối tháng 1-2015. Công tố viên cho biết ba nghi can quen biết nhau qua mạng, chưa có tiền án, đã học trung học và trở thành cực đoan qua xem băng video Nhà nước Hồi giáo.

Tại Iraq, thương vong trong vụ đánh bom tự sát của quân Nhà nước Hồi giáo hôm 17-7 đã tăng lên 90 người chết, 17-20 người mất tích và 120 người bị thương. Vụ đánh bom xảy ra tại thị trấn Khan Bani Saad (tỉnh Diyala) cách thủ đô Bagdad 30 km. Một phần tử Nhà nước Hồi giáo đã lái xe ô tô chở ba tấn chất nổ tông vào giữa chợ vào lúc các tín đồ Hồi giáo mua sắm chuẩn bị kết thúc tháng ăn chay ramadan. Vụ nổ đã tạo ra hố bom (ảnh) rộng 5 m, sâu 2 m.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm