Điều khiến EU lo ngại về quan hệ Nga-Hy Lạp đã xảy ra?

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đang thực hiện chuyến công du hai ngày tới Moscow. Đây là đề tài chủ yếu bao phủ khắp các phương tiện truyền thông Hy Lạp trong những ngày gần đây.
“Chuyến thăm Moscow của thủ tướng Hy Lạp và cuộc gặp tổng thống Nga Putin đã gây ra nhiều lời đồn đoán, suy luận và cả lời cảnh báo. Cả hai bên đều nhấn mạnh rằng Moscow và Athens sẽ thảo luận nhiều vấn đề liên quan và sẽ không thiếu những đồn đoán về cuộc hội đàm giữa hai vị lãnh đạo cấp cao này”, dẫn lời một đoạn trong bài viết Tsipras-Putin: Smiles in Moscow, Annoyance in Brussels (tạm dịch: Tsipras-Putin: Nụ cười ở Moscow và phiền muộn ở Brussels) của trang iefimerida.gr.

Chuyến thăm này có thể sẽ tái sản xuất các mặt hàng của Hy Lạp vào thị trường Nga. “Các mặt hàng xuất nhập khẩu trị giá hơn 125 triệu Euro và giữ vai trò quan trọng chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp ở phía bắc Hy Lạp”, trang iefimerida.gr cho hay.

 Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras 

Các biện pháp trừng phạt của EU và lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của Nga, sự đầu tư, sự tư hữu hóa và hợp tác năng lượng, đường dẫn khí gas Turkish Stream, du lịch, khủng hoảng Ukraine và quan hệ bang giao Hy Lạp-Thổ Nhĩ Kỳ là những vấn đề chính sẽ được thảo luận trong chương trình nghị sự.
“Tổng thống Putin đang chuẩn bị một “món quà” dành cho thủ thướng Tsipras”, newsit.gr cho hay, đồng thời còn cho biết thêm đây là chuyến thăm đầu tiên tới Moscow của thủ tướng Hy Lạp trong vòng năm năm qua. 
Theo các cơ quan truyền thông, chuyến công du lần này của thủ tướng Tsipras “đã gây phẫn nộ cho Brussels” vì “cho rằng tổng thống Nga đang cố hủy hoại các gói trừng phạt hiện thời mà châu Âu áp đặt lên Moscow”.
“Châu Âu đang bị chú gấu Nga đe dọa”, cretalive.gr nhận định và cho biết thêm cuộc họp Hy Lạp-Nga lần này đã đưa các đối tác và các chủ nợ, đặc biệt là ở Berline vào tình trạng hỗn loạn. Nhiều đối tác “ở phía bên kia của Đại Tây Dương cũng quan ngại sợ Hy Lạp sẽ tự đưa mình vào “vòng tay” của Nga để tìm kiếm “giải pháp thay thế” cho việc giải quyết vấn đề của Hy Lạp”, cơ quan truyền thông Crete bình luận.
“Thủ tướng Tsipras và tổng thống Putin đang cố dàn dựng một liên minh mới. Tất cả các con mắt ở châu Âu đang dồn về ông Tsipras và Putin”, protothema.gr cho hay.
“Mùa xuân” trong mối bang giao Hy Lạp-Nga chính là “nỗi căng thẳng” của châu Âu. Chuyến thăm lần này của Hy Lạp đã và đang tạo ra một bầu không khí đầy phấn khởi ở Moscow… Đây được xem là bước đột phá trong quan hệ song phương Hy Lạp-Nga, có thể làm phục hưng và tăng cường sự hợp tác ở nhiều lĩnh lực”, truyền thông nhận định.
“Chuyến thăm này cũng đem đến nhiều dấu hiệu chính trị quan trọng: Trong bối cảnh cả 2 quốc gia đang bất mãn với phương Tây, thủ tướng Tsipras muốn phát triển một chính sách ngoại giao và liên minh đa dạng, trong khi tổng thống Putin lại muốn thể hiện bản thân ông có quyền lực và sức ảnh hưởng để thu hút sự chú ý các nhà lãnh đạo và quốc gia châu Âu”, protothema.gr cho hay.
“Nếu châu Âu và Washington muốn biến chuyến thăm của thủ tướng Tsipras thành một biến cố chính trị đáng nhớ thì họ đã đạt được điều đó”, tvxs.gr cho hay và cho biết thêm rằng thủ tướng Hy Lạp hoàn toàn ý thức được những nguy cơ chính trị và kinh tế và ông hoàn toàn “bình thản” với điều đó.

Theo tờ Etnos, Nga và Hy Lạp đang mở ra một chương mới trong quan hệ 2 nước mà chắc rằng sẽ ngày càng tiến triển hơn sau chuyến công du lần này của thủ tướng Hy Lạp tới Moscow.

Thông điệp của EU với Hy Lạp
Truyền thông Hy Lạp bình luận, trước chuyến đi này của Thủ tướng Hy Lạp, châu Âu đang dõi theo chuyến công du Moscow của Thủ tướng Alexis Tsipras một cách lo lắng.

Theo Sputnik News, chuyến công du Moscow của ông Tsipras đã trở thành tiêu điểm trên các phương tiện truyền thông Hy Lạp. Báo Hy Lạp bình luận đây là tín hiệu bắt đầu cho mối quan hệ mới giữa đôi bên.
 

Hy Lạp được chờ đợi sẽ góp thêm tiếng nói ủng hộ Nga đối với vấn đề Ukraine. Trước chuyến thăm Moscow, ông Tsipras từng tuyên bố, các lệnh trừng phạt Liên minh châu Âu (EU) áp đặt đối với Nga do cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ “không đi đến đâu”.

Đổi lại, Nga đang lên kế hoạch hạ giá thành khí đốt bán cho Athens. Moscow đồng thời cân nhắc khả năng gỡ bỏ 1 phần lệnh cấm vận đối với các sản phẩm nhập từ Hy Lạp, cung cấp khoản viện trợ mới để Athens trả nợ. 

Truyền thông Hy Lạp đánh giá, châu Âu đang dõi theo một cách lo lắng động thái của Moscow và Athens. “Ông Putin sắp có quà cho ông Tsipras”, hay “Châu Âu đang lo sợ “gấu Nga””…là những tít đáng chú ý trên các tờ báo Hy Lạp khi đưa tin về chuyến công du Moscow của ông Tsipras.

BBC hôm nay dẫn lời Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schultz kêu gọi Hy Lạp không nên “phá vỡ sự đoàn kết của EU”.

“Hy Lạp đã yêu cầu và đã nhận được tình đoàn kết từ EU. Chúng tôi vì vậy cũng mong muốn điều tương tự từ Hy Lạp”-BBC dẫn lời ông Schultz nói với báo Muenchner Merkur của Đức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm