Điều động chiến đấu cơ Pháp tìm kiếm máy bay Air Algerie mất tích

(Nhấn vào đây, hoặc F5 để cập nhật)

Một quan chức Algeria đã chính thức tuyên bố máy bay AH 5027 đã rơi. Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào khác về các diễn biến trước và sau đó. 

Điều động chiến đấu cơ Pháp tìm kiếm máy bay Air Algerie mất tích ảnh 1

 Bản đồ thời tiết tại khu vực Gao

Bản đồ thời tiết đã cho thấy sức mạnh đáng sợ của cơn bão tạo thời điểm máy bay biến mất. Những đám mây rất dày ở độ cao từ 10 đến 15 ngàn m. Có thể chiếc máy bay đã bay vào vùng khí đối lưu ở Gao.

Hai máy bay chiến đấu của Pháp đang hoạt động tại Tây Phi đã được triển khai để tìm kiếm ở vị trí AH 5017 mất tích. Phát ngôn viên quân đội Pháp Gilles Jaron cho biết: “Hai máy bay phản lực Mirage 2000 đã được cử đi để cố gắng xác định chuyện gì đã xảy ra với máy bay Air Algerie”. 

Theo danh sách hành khách vừa được công bố, đại diện hãng hàng không ở Burkina Faso cho biết trên máy bay lúc đó có ít nhất 50 công dân Pháp, 24 người  Burkina Faso, 6 người Lebanese, 5 người Canada, 4 người Algeria, 2 người Luxemburg, 1 người Thụy Sĩ, 1 người Nigeria, 1 người Cameroon và 1 người Malian.

Điều động chiến đấu cơ Pháp tìm kiếm máy bay Air Algerie mất tích ảnh 2

Chiến đấu cơ Mirage 2000

Theo hãng tin BBC, quân đội Mali cho rằng máy bay có thể đã rơi xuống giữa vùng Gao và Tessalit.

Chuẩn Tướng Koko Essien cho biết các khu vực trên sát với biên giới Algeria và là một vùng đất rộng lớn với người dân sinh sống rất thưa thớt.

Thêm nữa, các nhóm vũ trang được cho là đang hoạt động trong khu vực này. Không loại trừ bất cứ khả năng nào xảy ra với chuyến bay. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, người ta vẫn đi theo xu hướng phỏng đoán chiếc máy bay đã gặp nạn vì thời tiết xấu.

Chuyến bay AH 5017 bay tuyến Ouagadougou-Algiers bốn lần một tuần. Theo thông tin ban đầu, nhiều hành khách là người Algeria. Ngoài ra, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Pháp Frederic Cuvillier cho rằng nhiều khả năng có công dân Pháp trên máy bay. 



Điều động chiến đấu cơ Pháp tìm kiếm máy bay Air Algerie mất tích ảnh 3
Đồ họa về những nơi chuyến bay có thể bị kẹt lại. (Nguồn: BBC)

Hãng tin Itar-Tass dẫn nguồn từ kênh truyền hình Algeria cho biết chiếc máy bay AH5017 bị mất liên lạc của hãng hàng không Air Algerie đã bị rơi ở Niger. 

Một nhà ngoại giao ở thủ đô Bamako, Mali cho biết, phía bắc của nước này, cũng là nơi máy bay có thể bay qua, đang chịu ảnh hưởng bởi một cơn bão cát lớn về đêm.

Issa Saly Maiga, người đứng đầu Cơ quan Hàng không dân dụng quốc gia Mali cho biết họ đang triển khai một cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

"Chúng tôi không chắc rằng máy bay có rơi ở lãnh thổ Mali hay không," ông nói với Reuters. "Các nhà chức trách hàng không của các nước liên quan đã được huy động trong đó có - Burkina Faso, Mali, Niger, Algeria và thậm chí cả Tây Ban Nha"

Một quan chức hàng không Algeria cho biết lần liên lạc cuối cùng của Algeria với máy bay của hãng Air Algerie lúc 01:55 GMT khi nó đang bay trên không phận, Gao, Mali.

Trong khi đó, cơ quan hàng không tại Burkina nói rằng họ đã hướng chuyến bay đến đài kiểm soát tại Niamey, Niger, lúc 1:38 am (01:38 GMT), nhưng sau đó họ mất liên lạc với chuyến bay lúc 04:30 (03:30 GMT).

Cùng lúc này, cơ quan Burkinabe đã thiết lập một đơn giải quyết vị khủng hoảng trong sân bay Ouagadougou, đồng thời cung cấp thông tin cho gia đình của những hành khách trên chuyến bay.

Theo nguồn tin mới nhất từ Air Algerie, số hiệu chiếc máy bay mất tích là
MD-83, chứ không phải là Airbus A320.

Một nguồn tin giấu tên từ Air Algerie báo cho hãng AFP rằng "Chiếc máy bay khi gần biên giới Algeria thì phi hành đoàn được yêu cầu để thực hiện một đường vòng vì tầm nhìn hạn chế và ngăn chặn nguy cơ va chạm với máy bay khác trên tuyến đường Algiers-Bamako. "

"Và chuyến bay mất liên lạc sau đó"

Điều động chiến đấu cơ Pháp tìm kiếm máy bay Air Algerie mất tích ảnh 4
Chuyến bay khởi hành từ Ouagadougou đến thủ đô Algiers thì mất liên lạc. (Nguồn BBC)

Theo nguồn tin từ Reuters cho hay, chiếc máy bay đã cất cánh từ Burkina Faso ở 01:17 giờ địa phương và đã được yêu cầu hạ cánh ở Algiers tại 05:10 giờ địa phương nhưng không thấy nó hạ cánh.

Hãng hàng không Tây Ban Nha Swiftair xác nhận họ chính là chủ của chiếc phi cơ MD-83 cho Air Algerie thuê lại mang số hiệu AH5017 và đang mất tích.

Chuyến bay mang số hiệu AH 5017 bay các tuyến từ Ouagadougou-Algiers bốn lần một tuần,  AFP đưa tin.

Điều động chiến đấu cơ Pháp tìm kiếm máy bay Air Algerie mất tích ảnh 5Một máy bay của Air Algerie

Cơ quan hàng không Algeria vừa mất liên lạc với một máy bay Air Algerie, mang số hiệu AH 5017 đang trên đường từ Ouagadougou Burkina Faso đến thủ đô Algiers, khoảng 50 phút sau khi cất cánh.

Theo hãng tin Algerie Press Service và Itar-Tass, chuyến bay này mang số hiệu AH5017. Trên máy bay có 110 khách và 6 phi hành đoàn.

Trong khi đó, trang tin Algerie1 ở Algeria đưa tin chiếc máy bay bị mất tích là máy bay chở khách Airbus A320. Trên máy bay có 112 hành khách, trong số đó chỉ có 4 công dân Algeria.

Air Algerie là hãng hàng không quốc gia của Algeria, khai thác các chuyến bay đến 39 thành phố và 28 quốc gia ở châu Âu, Bắc Mỹ, châu Phi và Trung Đông.

Vụ tai nạn nghiêm trọng gần đây nhất của hãng hàng không này xảy ra vào năm 2003. Khi đó, chiếc máy bay Boeing 737 của Air Algeria bị rơi ngay khi vừa cất cánh từ sân bay Tamanrasset khiến 102 người thiệt mạng, chỉ duy nhất một người may mắn sống sót.

Vụ máy bay của Air Algeria mất tích diễn ra trong bối cảnh thế giới vẫn đang bị sốc vì những vụ tai nạn máy bay liên tiếp.

Ngày 17/7, chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị rơi ở miền Đông Ukraine trên hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur, khiến 298 người (15 thành viên tổ bay) thiệt mạng. 

Đến ngày 23/7, chiếc ATR-72 của hãng Trans Asia đã bị rơi khi cố gắng hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Bành Hồ của Đài Loan (Trung Quốc), khiến ít nhất 48 người thiệt mạng.

TÚ QUYÊN-PHƯƠNG DUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm