Diệt IS, Iraq bi quan vì Mỹ thiếu chiến lược sắp tới

"Mỹ đã từ bỏ vai trò lãnh đạo quốc tế và không có kế hoạch rõ ràng đối phó với hàng loạt cuộc khủng hoảng đang đối mặt ở Trung Đông". Đây là lời đánh giá của Iraq, một trong các đồng minh chủ chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống IS.

“Có một sự khuyết thiếu trong sự lãnh đạo toàn diện trên thế giới. Người Mỹ cần trở lại vai trò của mình là một sức mạnh quốc tế, một sức mạnh quốc tế quan trọng” – Phó Tổng thống Iraq Ayad Allawi nói với CNN, nhận định Mỹ đã từ bỏ vai trò lãnh đạo của mình.

Phó Tổng thống Iraq Ayad Allawi đánh giá Mỹ không có chiến lược ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan ở Trung Đông. Ảnh: THE BAGHDAD POST

Phó Tổng thống Iraq Ayad Allawi đánh giá Mỹ không có chiến lược ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan ở Trung Đông. Ảnh: THE BAGHDAD POST

Chính phủ Iraq vừa tuyên bố tái chiếm lại căn cứ Mosul sau 3 năm bị IS chiếm đóng, nhờ nỗ lực của các lực lượng Iraq do Mỹ ủng hộ.

Theo Phó Tổng thống Allawi, dù thắng IS về quân sự nhưng Mỹ thiếu một chiến lược toàn diện hơn trong chống chủ nghĩa cực đoan, thiếu “các chính sách rõ ràng”.

“Tôi có thể nói, hiện không có một chiến lược quốc tế. Không chiến lược nào cho các liên minh đang chiến đấu và giúp đỡ chúng tôi trong cuộc chiến chống IS”.

“Không có chiến lược rõ ràng nào rằng chúng ta đi sẽ đi đâu, chúng ta sẽ làm gì. Thậm chí với trường hợp Iraq, vẫn là sự vội vàng. Tôi nghĩ họ vẫn đang tính toán một chiến lược cho Iraq. Chưa có gì cụ thể cả” – ông Allawi bi quan về tương lai của Iraq dù IS đã được đẩy lùi.

Mosul đã thuộc về tay chính phủ Iraq. Tại Syria, công cuộc tái chiếm căn cứ Raqqa đang ở giai đoạn cuối. Dù thế ông Allawi cho biết tình báo Iraq có thông tin IS đang có ý định liên minh với Al-Qaeda, và Iraq với Syria còn lâu mới thoát khỏi sự hoành hành của chủ nghĩa cực đoan.

Trong khi đó, phát biểu tại thủ đô Washington (Mỹ) ngày 28-6, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster khẳng định chiến lược của Mỹ ở khu vực đang có hiệu quả tốt: “Chúng tôi và các đối tác sẽ thành công ở Syria. Chúng ta sẽ thành công với các đối tác Iraq” – dù thừa nhận “vẫn còn nhiều việc phải làm”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm