Điện Kremlin nói gì về cáo buộc Nga sẽ 'nuốt chửng' Belarus?

Hôm 9-9, người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov cho biết những cáo buộc về việc Nga có ý định “nuốt chửng” Belarus sau khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko thăm Moscow là “hoàn toàn vô nghĩa”, theo hãng tin TASS.

“Chắc chắn sẽ không có bất kỳ sự nuốt chửng hay hợp nhất nào sau chuyến thăm. Điều này hoàn toàn vô nghĩa”- ông Peskov nhấn mạnh.

Biểu tình ở thủ đô Minsk (Belarus). Ảnh: SERGEI GRITS/AP

Ông Peskov nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyến thăm trước những diễn biến gần đây tại Belarus.

“Như các bạn đã biết, chúng tôi có mối quan hệ đối tác đặc biệt và các mối quan hệ đồng minh đa chiều” – ông Peskov lưu ý.

Theo ông Peskov, những vấn đề liên quan tới hợp tác thương mại kinh tế, các khoản nợ và nguồn cung cấp dầu khí đều được thảo luận tại mọi hội nghị thượng đỉnh Nga-Belarus.

Người phát ngôn tổng thống Nga nói thêm hai nhà lãnh đạo Nga và Belarus sẽ trao đổi quan điểm về các lộ trình phát triển chính của lục địa Á-Âu và các cuộc xung đột trong khu vực.

Theo hãng tin RIA Novosti, Tổng thống Lukashenko sẽ thăm Nga vào ngày 14-9. Hôm 7-9, Điện Kremlin thông báo ông Lukashenko sẽ thăm Moscow để đàm phán trong những ngày sắp tới.

Ngoài ra, liên quan tới việc Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko gần đây cảnh báo Nga có thể đối mặt những cuộc biểu tình tương tự như những gì đang diễn ra ở Belarus, ông Peskov đã lên tiếng bác bỏ, theo hãng tin Sputnik.

Ông Peskov nói rằng Nga và Belarus có các kiểu văn hóa chính trị khác nhau.

“Tôi sẽ không đồng ý với một số phép loại suy ở đây. Mặc dù chúng tôi có Nhà nước liên minh nhưng chúng tôi vẫn là hai quốc gia khác nhau, hai quốc gia có chủ quyền khác nhau” – ông Peskov nói với báo giới khi được hỏi liệu Điện Kremlin có nghĩ tới khả năng Nga lặp lại các sự kiện tại Belarus hay không.

Nga có nền văn hóa chính trị khác, bối cảnh chính trị khác và xu hướng chính trị khác, vì vậy bất kỳ sự khái quát hóa nào cũng sẽ là sai lầm, ông Peskov nói.

“Chúng tôi tôn trọng văn hóa chính trị và bối cảnh chính trị của Belarus” – ông Peskov nói thêm.

Trước đó, trả lời phỏng vấn đài RT (Nga) hôm 8-9, Tổng thống Lukashenko nói rằng các buộc biểu tình tương tự các cuộc biểu tình ở Belarus có thể xảy ra tại Nga. Ông cảnh báo trường hợp Belarus sụp đổ, Nga sẽ là nước tiếp theo.

Belarus chứng kiến hàng loạt các cuộc biểu tình quy mô lớn kể từ sau khi kết quả bầu cử tổng thống hôm 9-8 được công bố. Kết quả cho thấy đương kim Tổng thống Lukashenko, người nắm quyền từ năm 1994 lần nữa chiến thắng. Phe đối lập không công nhận kết quả bầu cử, nói rằng ứng viên Svetlana Tikhanovskaya của phe đối lập mới là người chiến thắng.

Phe đối lập đã thành lập Hội đồng Điều phối để tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới và sau đó là chuyển giao quyền lực trong hòa bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm