Điện Kremlin lên tiếng chuyện ông Navalny định về Nga

Ngày 15-9, Điện Kremlin lên tiếng bình luận về chuyện nhân vật đối lập Alexei Navalny định về Nga khi sức khỏe hồi phục hơn, hãng tin Sputnik cho biết.

Cụ thể, người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov nói rõ đây là quyền của ông Navalny vì mọi công dân Nga đều có quyền quay về nước.

“Như bất kỳ công dân nào của Liên bang Nga, ông ấy có quyền rời khỏi Nga cũng như quay về Nga” – ông Peskov nói với các nhà báo.

Theo lời ông Peskov, mọi người sẽ vui khi nhìn thấy ông Nalvany hồi phục.

Bệnh viện Charite nơi ông Navalny đang được điều trị. Ảnh: GETTY IMAGES

Khi được hỏi liệu đại diện chính phủ có tổ chức đối thoại với ông Navalny sau khi ông này trở về Nga hay không, ông Peskov nói ông tin “không có lý do gì và không có gì cần thiết” để làm thế.

“Vì thế, tôi chắc chắn một cuộc gặp kiểu này sẽ không diễn ra” – Sputnik dẫn lời ông Peskov.

Trước đó, đài CNN đưa tin trong ngày 15-9 ông Navalny đưa một bức ảnh chụp ông cùng vợ con ngồi trên giường bệnh ở bệnh viện Charité ở Berlin (Đức) lên trang Instagram.

Bức ảnh ông Navalny đưa lên Instagram cho thấy ông đã khỏe. Trong ảnh ông Navalny ngồi giữa, vợ ông bên phải, con gái và con trai bên trái. Ảnh: Navalny/Instagram

“Xin chào, Navalny đây. Tôi nhớ các bạn. Tôi vẫn chưa hoạt động được gì nhiều, nhưng từ hôm qua tôi đã có thể tự thở được cả ngày. Tự tôi, không cần ai giúp, thậm chí không có van thở trong họng. Tôi rất vui vì điều này. Đây là một tiến trình đáng chú ý mà nhiều người đã đánh giá thấp” – ông Navalny viết trên Instagram.

Thông tin ông Navalny định về Nga sau khi hồi phục được người phát ngôn của ông - bà Kira Yarmysh xác nhận. Theo bà, ông Navalny “chưa từng cân nhắc phương án nào khác” ngoài chuyện trở về Nga.

Ông Navalny được điều trị ở Đức từ ngày 22-8 sau khi được chuyển từ Nga sang. Ông đổ bệnh khi đang trên một chuyến bay từ TP Tomsk (vùng Siberia) về thủ đô Moscow (Nga) ngày 20-8. Máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống TP Omsk (vùng Siberia) và ông được đưa vào bệnh viện.

Đức và nhiều nước châu Âu khẳng định ông Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok có từ thời Liên bang Xô Viết. Nga bác bỏ khả năng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm