Điện đàm ông Blinken ông Vương nói TQ hợp tác về Afghanistan mức nào tùy vào Mỹ

Tờ South China Morning Post đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 29-8 đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Nội dung điện đàm chủ yếu về tình hình Afghanistan.

Ông Vương cáo buộc Washington sử dụng "tiêu chuẩn kép" trong nỗ lực tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố ở quốc gia Nam Á này và kêu gọi ông Blinken làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn tình trạng bạo lực tại Kabul.

"Trong khi tôn trọng chủ quyền của Afghanistan, Mỹ nên có hành động cụ thể để giúp Afghanistan chống khủng bố và ngăn chặn bạo lực, thay vì đi theo tiêu chuẩn kép hoặc chống khủng bố một cách có chọn lọc" - ông Vương nói.

Theo hãng tin Reuters, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết cuộc điện đàm được thực hiện theo lời mời của Washington.

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc điện đàm về tình hình Afghanistan. Ảnh: HINRICHFOUNDATION

Điện đàm với ông Blinken, ông Vương hôm 29-8 cho biết việc Mỹ và các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rút quân sau khi Taliban tiếp quản Afghanistan “rất có thể sẽ mang lại cơ hội cho sự trỗi dậy của tất cả các nhóm khủng bố bên trong Afghanistan”, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Theo South China Morning Post, đầy là cuộc trao đổi trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ, Trung Quốc kể từ sau vụ đánh bom khiến khoảng 170 người Afghanistan thiệt mạng vào tuần trước, 

Bên cạnh kêu gọi "tất cả các bên trao đổi và chủ động hướng dẫn Taliban", ông Vương còn cảnh báo rằng sự phối hợp giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ phụ thuộc vào các chính sách của Washington đối với Bắc Kinh trong các lĩnh vực khác, trong đó có vấn đề điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19.

"Trung Quốc sẽ xem xét cách liên lạc với Mỹ dựa trên thái độ của Mỹ đối với Trung Quốc" - thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 29-8 dẫn lời ông Vương nêu rõ.

“Nếu Mỹ muốn quan hệ song phương trở lại quỹ đạo bình thường, Washington nên ngừng bôi nhọ Trung Quốc, làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc về chủ quyền, an ninh và phát triển” – ông Vương nói.

“Mỹ nên xem xét nghiêm túc hai danh sách và ba điểm mấu chốt mà Trung Quốc nêu ra” – ông Vương nói thêm, đề cập kết quả cuộc gặp của ông với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman vào tháng trước.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết “ông Blinken nói rằng ông ấy hiểu và tôn trọng mối quan tâm của Trung Quốc về các vấn đề Afghanistan” và “Mỹ cho rằng Hội đồng Bảo an [Liên hợp quốc] nên có tiếng nói rõ ràng và thống nhất về vấn đề này”.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 29-8 đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn nói rằng ông Blinken và ông Vương đã trao đổi “về tầm quan trọng của cộng đồng quốc tế trong việc buộc Taliban phải chịu trách nhiệm về những cam kết công khai mà họ đã thực hiện liên quan việc đi lại an toàn và tự do cho người Afghanistan và người nước ngoài”.

Trước đó, trong cuộc điện đàm ngày 16-8, ông Vương nói với ông Blinken rằng việc rút quân vội vàng khỏi Afghanistan có "tác động tiêu cực nghiêm trọng", song cam kết sẽ làm việc với Washington để thúc đẩy sự ổn định ở quốc gia này.

Trong các cuộc phỏng vấn với đài ABC NBC hôm 29-8, ông Blinken không đề cập cuộc trao đổi với nhà ngoại giao Trung Quốc, thay vào đó tập trung vào các hoạt động không vận ở Kabul.

Ông Blinken đưa ra một tuyên bố chung của Mỹ, NATO, Liên minh châu Âu (EU) và gần 100 quốc gia khác về kỳ vọng rằng Taliban sẽ cho phép sơ tán công dân của họ và những cá nhân khác mà họ đã cho phép rời đi. Tuyên bố trên không có Trung Quốc.

“Chúng tôi đã nhận được sự đảm bảo từ Taliban rằng tất cả công dân nước ngoài và bất kỳ công dân Afghanistan nào có giấy phép đi lại từ các quốc gia của chúng tôi sẽ được đưa đến các điểm khởi hành và rời khỏi quốc gia này một cách an toàn và có trật tự” - tuyên bố nêu.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cấp giấy thông hành cho những người Afghanistan được chỉ định, và chúng tôi có kỳ vọng và cam kết rõ ràng từ Taliban rằng họ có thể đến các quốc gia của chúng tôi” – tuyên bố nêu rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm