Diễn biến mới từ Mỹ, TQ liên quan báo cáo về kho vũ khí hạt nhân của Bắc Kinh

Tờ South China Morning Post đưa tin các quan chức quốc phòng Trung Quốc và Mỹ đã có cuộc hội đàm cấp chuyên viên để thảo luận báo cáo mới đây của Lầu Năm Góc, trong đó nêu bật kho vũ khí hạt nhân ngày càng tăng của Bắc Kinh.

Đây được xem là dấu hiệu cho thấy quân đội hai nước đang thúc đẩy tương tác.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang chuẩn bị cho cuộc gặp của quan chức quân sự hàng đầu hai bên, cũng như giữa những căng thẳng gia tăng về Đài Loan và cuộc chạy đua vũ trang giành lợi thế về vũ khí siêu thanh.

Động thái mới từ Mỹ, TQ liên quan báo cáo về kho vũ khí hạt nhân của Bắc Kinh. Ảnh: REUTERS

Trong tuyên bố hôm 2-12, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đại diện từ Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ Tham mưu đã gặp đại diện từ Văn phòng Hợp tác Quân sự Quốc tế của Ủy ban Quân sự Trung ương Trung Quốc vào ngày 30-11.

Trọng tâm của cuộc hội đàm liên quan báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc về sức mạnh quân sự của Trung Quốc, được công bố hồi tháng 11.

“Hai bên đã tổ chức một cuộc thảo luận mang tính xây dựng để tạo dựng sự thấu hiểu lẫn nhau và duy trì các kênh liên lạc mở giữa Bộ Quốc phòng Mỹ và quân đội Trung Quốc” – tuyên bố nêu.

Phía Trung Quốc chưa đưa ra tuyên bố về cuộc hội đàm trên.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 3-11 đã công bố Báo cáo thường niên về Sức mạnh Quân sự Trung Quốc 2021, trong đó đánh giá các diễn biến quân sự và an ninh đáng chú ý liên quan Bắc Kinh.

Theo báo cáo, Trung Quốc có thể có 700 đầu đạn hạt nhân vào năm 2027 và lên đến 1.000 vào năm 2030, nhiều hơn gấp 2,5 lần so với dự báo của Lầu Năm Góc vào năm ngoái.

South China Morning Post dẫn lời chuyên gia Lu Xiang tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận định rằng phía Bắc Kinh chưa đưa ra phản hồi về cuộc hội đàm mới đây có thể vì các cuộc đàm phán không ở cấp độ cao.

“Điều này có thể báo hiệu rằng hai bên đang mở đường cho các cuộc gặp cấp cao hơn” - ông Lu nói.

“Cuộc gặp kiểu này thực sự giúp ích cho việc giao tiếp, khi gần đây đã diễn ra nhiều động thái ở eo biển Đài Loan cũng như khi hai bên dễ đánh giá sai ý định và hành động của nhau” – chuyên gia này cho hay.

South China Morning Post hôm 2-12 đưa tin quân đội Mỹ, Trung Quốc đang thảo luận về việc tổ chức cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và ông Hứa Kỳ Lượng (Xu Qiliang) - phó chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương – và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa.

Hình thức và chi tiết của cuộc hội đàm vẫn chưa được hoàn thiện, song một nguồn tin cho hay sự kiện này có thể diễn ra vào tháng 1-2022 dưới hình thức hội đàm trực tuyến hoặc điện đàm.

Hồi tháng 11, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến. Trong cuộc hội đàm kéo dài ba tiếng rưỡi, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tiếp tục thảo luận về một loạt vấn đề.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm