Điểm mặt những quyển hộ chiếu 'quyền lực' nhất thế giới

Đây là lần thứ hai liên tiếp quốc gia châu Á này đứng đầu về chỉ số, khi mà chỉ số này được điều chỉnh hàng quý.

Nhật Bản giữ vững vị trí hàng đầu thế giới là nước có quyển hộ chiếu thân thiện với du lịch nhờ việc tiếp cận được tới 190 quốc gia.

Cùng với Singapore, chỉ số trong tháng 10 của Hàn Quốc cũng đã tăng thứ hạng, cung cấp quyền tiếp cận tới 189 vùng lãnh thổ, nhờ một thỏa thuận cấp thị thực mới với Ấn Độ.

Các quốc gia hàng đầu trong danh sách đều thuộc châu Á - cùng với các động lực quan trọng khác trong khu vực - cho thấy nhiều quốc gia châu Á đang "duy trì một mức độ thoải mái cao với sự di cư kinh tế cùng có lợi", Parag Khanna, người sáng lập và đối tác quản lý của FutureMap tại Singapore, nói với Henley & Partners.

Ở những nơi khác trong khu vực, Trung Quốc đã tăng gần 20 bậc chỉ trong hai năm, từ thứ 85 năm 2017 lên thứ 69 trong năm nay. Các quốc gia châu Âu cũng có thành tích thuận lợi.

Hộ chiếu Nhật Bản vẫn "quyền lực" nhất thế giới

Chủ tịch Tập đoàn Henley & Partners, Christian Kalin, người tạo ra Passport Index, cho biết thứ hạng này là một điểm sáng trong một thế giới ngày càng cô lập. "Sự lan rộng chung của các chính sách mở cửa có tiềm năng đóng góp hàng tỷ đô la cho nền kinh tế toàn cầu, cũng như tạo ra các cơ hội việc làm đáng kể trên toàn thế giới," ông nói.

"Sự thăng hạng gần đây của Hàn Quốc và các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất là những ví dụ khác về những gì xảy ra khi các nước áp dụng cách tiếp cận đối ngoại chủ động, một thái độ có lợi đáng kể cho công dân cũng như cộng đồng quốc tế."

Đi ngược lại xu hướng

Những gì mà Vương quốc Anh dự kiến rút khỏi EU, được ấn định vào ngày 29-3, vẫn có thể cho thấy khả năng miễn thị thực du lịch cho công dân Anh. Khi nước này rút ra, có thể không có được thỏa thuận, thì khả năng miễn thị thực du lịch đến các nước EU của công dân Anh có thể bị tổn hại.

"Trong khi thỏa thuận bị treo trong thế cân bằng, thật khó để dự đoán những sự phân nhánh cuối cùng đối với công dân EU và Vương quốc Anh sẽ là gì, cũng như đối với thương mại và hợp tác của EU và Vương quốc Anh", thông cáo báo chí viết.

Simone Bertoli, giáo sư kinh tế tại Đại học Clermont Auvergne (CERDI) ở Pháp và là thành viên nghiên cứu tại Viện Kinh tế Lao động ở Đức nói rằng hạn chế tự do đi lại có thể gây ra thảm họa cho ngành tài chính của thủ đô nước Anh.

"Ngành tài chính của London có thể mất một phần đáng kể sức hấp dẫn của nó và các nước châu Âu khác (đáng chú ý là Pháp, Đức và Ireland) có thể quyết định tăng cường các biện pháp chính sách để thu hút lao động trong lĩnh vực tài chính."

Chỉ số, được biên soạn bởi công ty tư vấn cư trú và công dân toàn cầu Henley & Partners, cho biết họ xếp hạng dựa trên dữ liệu "độc quyền" từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), và "được tăng cường bởi nghiên cứu sâu rộng, liên tục của Sở Nghiên cứu Henley & Partners."

Những quyển hộ chiếu tốt nhất đầu năm 2019

1. Nhật Bản (190 quốc gia)

2. Singapore, Hàn Quốc (189)

3. Pháp, Đức (188)

4. Đan Mạch, Phần Lan, Ý, Thụy Điển (187)

5. Luxembourg, Tây Ban Nha (186)

6. Áo, Hà Lan, Na Uy, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh, Mỹ (185)

7. Bỉ, Canada, Hy Lạp, Ireland (184)

8. Cộng hòa Séc (183)

9. Malta (182)

10. Úc, Iceland, New Zealand (181)

Danh sách của Henley & Partner là một trong một số chỉ số được tạo bởi các công ty tài chính để xếp hạng hộ chiếu toàn cầu theo quyền tiếp cận mà họ cung cấp cho công dân của họ.

Chỉ số Hộ chiếu Henley dựa trên dữ liệu do Cơ quan Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cung cấp và bao gồm 199 hộ chiếu và 227 điểm đến du lịch. Nó được cập nhật theo thời gian thực trong suốt cả năm, và khi những thay đổi chính sách thị thực có hiệu lực.

 

Những quyển hộ chiếu ít quyền lực nhất

Một số quốc gia trên thế giới có quyền tiếp cận miễn thị thực hoặc thị thực đến ít hơn 40 quốc gia. Bao gồm:

99. Lãnh thổ Palestine, Sudan (39 quốc gia)

100. Eritrea (38)

101. Yemen (37)

102. Pakistan (33)

103. Somalia, Syria (32)

104. Afghanistan, Iraq (30)

Ông Kim Jong-un từng xài hộ chiếu Brazil?
Ông Kim Jong-un từng xài hộ chiếu Brazil?
(PL)- Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và cha ông là cố lãnh đạo Kim Jong-il bị tình nghi dùng hộ chiếu Brazil giả để xin visa vào các nước phương Tây những năm 1990.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm