Dịch giảm, Mỹ tự tin chuẩn bị sự kiện lớn cho ngày quốc khánh

Theo lời ông Zients, hiện tỉ lệ nhiễm ở Mỹ đã giảm mạnh và chuyện tụ tập đông người đã tiêm vaccine ngừa được xem là an toàn. Hiện trung bình mỗi ngày, Mỹ ghi nhận khoảng 10.000 ca nhiễm mới với khoảng 270 ca tử vong. Ông Zients cho biết Nhà Trắng đang chuẩn bị tổ chức một sự kiện tiệc tùng với sự tham gia của 1.000 quân nhân và nhân viên phản ứng nhanh để kỷ niệm ngày quốc khánh của Mỹ (4-7).

Tuy nhiên, ông Zients thừa nhận Mỹ sẽ không đạt được mục tiêu tiêm vaccine COVID-19 cho 70% dân số trưởng thành (cả một và hai liều) vào thời điểm ngày 4-7 mà sẽ phải cần thêm vài tuần nữa.

Tính đến ngày 22-6, đã có 65,4% người trên 18 tuổi ở Mỹ được tiêm vaccine COVID-19 (các loại Pfizer/BioNTech, Moderna, Johnson & Johnson), trong đó 56% đã được tiêm đủ hai liều vaccine ngừa COVID-19, theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.

Vệ binh quốc gia tham gia tiêm vaccine COVID-19 cho người dân tại Mỹ.
Ảnh: FLICKR/CIDRAP

Tính trên toàn quốc, tốc độ tiêm chủng của Mỹ có dấu hiệu giảm dần từ tháng 4, sau khi đạt mức đỉnh tiêm 3,4 triệu liều/ngày. Mức thống kê gần nhất là tiêm được 850.000 liều/ngày.

Đây là diễn biến đáng ngại trong bối cảnh biến thể Delta đang lan nhanh nguy hiểm và chiếm khoảng 6% các ca nhiễm mới ở Mỹ. Biến thể Delta và các biến chủng khác của virus SARS-CoV-2 dễ truyền nhiễm hơn và làm bệnh tình nặng hơn ở những người chưa tiêm vaccine.

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy ba tuần sau mũi tiêm đầu cả vaccine của AstraZeneca và của Pfizer/BioNTech chỉ có hiệu quả bảo vệ 33% trước biến thể Delta, tuy nhiên tỉ lệ này sau hai tuần tiêm mũi thứ hai là 88%. Vì thế, TS Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, khuyến cáo rằng người đã tiêm mũi đầu thì nhất định phải đi tiêm mũi hai, còn người nào chưa tiêm thì phải nhanh chóng đi tiêm ngay khi có thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm