Dịch ĐNA: Đáng sợ Thái Lan ngày 35 người chết

Dịch COVID-19 ở Đông Nam Á đang có nhiều diễn biến phức tạp khi nguy cơ lây nhiễm tại một số nước chưa vẫn ở mức cao.

Các “kỷ lục” đáng buồn mới của Thái Lan

Ngày 18-5, Thái Lan công bố thêm 2.473 ca nhiễm mới COVID-19, trong đó có 680 ca nhiễm trong các nhà tù, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên thành 113.555.

Còn số ca tử vong mới trong vòng 24 giờ là 35, mức cao nhất kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại nước này. Tổng số người chết vì COVID-19 ở Thái Lan đang là 649. 

Một khu điều trị cho các phạm nhân nhiễm COVID-19 trong các nhà tù ở Thái Lan. Ảnh: EPA

Trước đó, giới chức Thái Lan hôm 17-5 đã báo 9.635 ca nhiễm mới COVID-19, con số “kỷ lục” tại nước này. Trong đó, 6.853 trường hợp được phát hiện trong các nhà tù.

Thủ đô Bangkok tiếp tục là điểm nóng nhất trên bản đồ dịch bệnh của Thái Lan. Trong số ca nhiễm mới được công bố ngày 17-5, Bangkok chiếm tới 1.843 trường hợp. Các ca nhiễm mới tập trung ở các công trường xây dựng.

Bộ Y tế công cộng Thái Lan không loại bỏ kịch bản tình hình dịch tại Bangkok sẽ xấu đi, song cho rằng tại thủ đô, COVID-19 vẫn đang trong tầm kiểm soát và chưa cần phải phong tỏa toàn bộ Bangkok, theo tờ Bangkok Post.

Cục Kiểm soát dịch bệnh thuộc Bộ Y tế công cộng Thái Lan cam kết sẽ phân bổ đủ vaccine để Bangkok tiêm ngừa COVID-19 cho 70% cư dân trong vòng hai tháng tới.

Indonesia, Malaysia lo ngại dịch nghiêm trọng hơn sau lễ Eid

Indonesia đang tăng cường các biện pháp phòng dịch trước lo ngại COVID-19 sẽ nghiêm trọng hơn sau khi người dân Hồi giáo kết thúc kỳ nghỉ lễ cuối tháng ăn chay Ramadan, theo tờ The Straits Times.

Tiến sĩ Dicky Budiman, chuyên gia dịch tễ tại Đại học Griffith (Úc) cảnh báo Indonesia đã đối mặt với một “quả bom nổ chậm” với nguy cơ sẽ sớm phát hiện các sự kiện “siêu lây nhiễm”. 

Nhân viên y tế Indonesia lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho những người trở về thủ đô Jakarta sau dịp lễ Eid. Ảnh: REUTERS

Các chốt kiểm soát đã được thiết lập trên các tuyến đường chính quanh thủ đô Jakarta để kiểm tra từng xe, điều tra lịch sử đi lại và hướng dẫn xét nghiệm COVID-19 khi phát hiện nguy cơ.

Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin thừa nhận “sẽ là quá ngây thơ” nếu khẳng định “thảm kịch Ấn Độ” sẽ không tái diễn tại Indonesia.

Trước đó, để tránh nguy cơ lây nhiễm, giới chức Indonesia đã ban hành lệnh cấm đi lại xa từ ngày 6-5 đến ngày 17-5. Tuy nhiên, ước tính ít nhất 1,5 triệu người đã ra khỏi nhà cho các hoạt động nhân dịp lễ Eid trước khi lệnh cấm có hiệu lực.

Theo cập nhật của Đội Đặc nhiệm Đẩy nhanh ứng phó COVID-19 của chính phủ Indonesia, nước này đã phát hiện 1.744.045 ca nhiễm COVID-19, bao gồm 48.305 trường hợp tử vong.

Malaysia cũng đối mặt nguy cơ số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh sau dịp lễ Eid. Các lệnh cấm hoạt động xã hội và di chuyển giữa các địa phương đã được ban hành từ hai tuần trước, trong khi hoạt động thương mại vẫn được phép diễn ra.

Tuy nhiên, Malaysia đang cân nhắc phong tỏa bang Selangor - nơi giàu có và đông dân nhất cả nước. Kể từ ngày 5-5, bang này đã báo cáo hơn 1.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, chiếm ít nhất 1/4 số ca nhiễm mới của cả nước trong ngày tương ứng.

Chính phủ Malaysia đã công bố tổng cộng 474.556 ca nhiễm COVID-19, bao gồm 1.947 bệnh nhân đã không qua khỏi.

Số ca nhiễm mới đã giảm nhanh ở một số nước khác

Tại Cambodia, tình hình dịch có vẻ đang diễn tiến theo hướng tích cực. Số ca nhiễm mới đã giảm mạnh, có lúc chỉ còn tương đương 35% mức đỉnh điểm 938 ca (được công bố vào trưa 4-5). 

Một nữ công nhân, 23 tuổi, hôm 14-5 đã trở thành người thứ 2.000.000 được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Cambodia. Ảnh: THE STAR

Ngày 17-5, số ca nhiễm mới COVID-19 tại nước này là 360, nâng tổng số người mắc COVID-19 tại nước này lên 22.544. Số ca tử vong là 154, tăng bốn trường hợp so với báo cáo của một ngày trước đó, theo tờ Khmer Times.

Giới chức thủ đô Phnom Penh thông báo sẽ thu hẹp phạm vi vùng báo động “đỏ” sau khi số ca nhiễm mới trên địa bàn đang giảm dần.

Nhờ tăng cường các biện pháp phòng dịch, giới chức tỉnh Pailin (Cambodia, giáp biên giới Thái Lan) đã phát hiện một thanh niên 26 tuổi dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19. Bạn đi cùng của người này lại có kết quả xét nghiệm âm tính.

Người này có địa chỉ tại thủ đô Phnom Penh và đã di chuyển qua 10 tỉnh thành trước khi đến Pailin hôm 14-5. Điều là làm dấy lên lo ngại nam thanh niên này đã lây COVID-19 cho những người anh ta gặp trong suốt hành trình.

Giới chức tỉnh Pailin kêu gọi tất cả người có tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với hai thanh niên này, nhất là những ai ở cùng các địa điểm lưu trú mà hai người này từng ghé, phải ngay lập tức đi khai báo y tế và làm xét nghiệm.

Trong tuần qua, Singapore mỗi ngày công bố khoảng 10-40 ca nhiễm mới COVID-19 do lây nhiễm trong cộng đồng và lần lượt phát hiện các ổ lây nhiễm mới tại các trường học, sòng bài… Nước này đã phát hiện 61.613 ca nhiễm COVID-19, trong đó 31 trường hợp đã tử vong.

Số ca nhiễm mới COVID-19 tại Lào chưa có xu hướng nhất định, song đã giảm đáng kể so với mức đỉnh điểm hơn 100 ca hồi cuối tháng trước. Tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Lào đang là 1.638, bao gồm 2 bệnh nhân đã tử vong. Tỉnh Bokeo đang trở thành tâm dịch mới khi chiếm phần lớn số ca lây nhiễm trong cộng đồng. 

COVID-19 châu Á nóng nguy hiểm, hàng loạt nước siết kiểm dịch
(PLO)- Diễn biến đại dịch COVID-19 ở châu Á ngày càng nóng đáng ngại. Nóng nhất vẫn là Ấn Độ với hơn 343.000 ca nhiễm và 4.000 người chết chỉ trong ngày 13-5. Đây là ngày thứ ba liên tiếp Ấn Độ ghi nhận số người chết từ 4.000 người trở lên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm