Đến lượt quốc gia trung lập Thụy Sĩ cảnh báo Bắc Kinh

Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis hôm 2-8 nhận định Trung Quốc đang rời xa con đường cởi mở, đồng thời cảnh báo rằng nếu Bắc Kinh tiếp tục làm thế, phương Tây sẽ phản ứng kiên quyết hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn với tuần báo SonntagsBlick, ông Cassis nói rằng tại Trung Quốc, tự do hóa kinh tế không tương xứng với tự do hóa chính trị và tình trạng vi phạm quyền con người đang trên đà gia tăng.

Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis. Ảnh: 24HEURES.CH

“Chúng ta đang chứng kiến Trung Quốc đi chệch khỏi con đường cởi mở. Điều này có nghĩa là Thụy Sĩ cũng phải bảo vệ các lợi ích và giá trị của mình một cách mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như củng cố luật pháp quốc tế và hệ thống đa phương” – Ngoại trưởng Cassis nhấn mạnh.

Theo ông Cassis, trong 70 năm quan hệ với Trung Quốc, Thụy Sĩ đã thiết lập một mối quan hệ “mang tính xây dựng nhưng phê phán” với Bắc Kinh.

“Thượng tôn pháp luật và quyền con người luôn là một phần trong cuộc đối thoại của chúng tôi” - ông nói.

Ông nói thêm: “Hiện chúng tôi nhận ra rằng câu chuyện còn nhiều sóng gió hơn chúng tôi nghĩ. Những vi phạm về quyền con người đang gia tăng. Chúng tôi muốn bảo vệ các quyền này”.

Phương Tây coi luật an ninh quốc gia mà Trung Quốc áp đặt ở Hong Kong là công cụ giúp tăng cường sự kiểm soát của Bắc Kinh đối với đặc khu này. Theo thỏa thuận chuyển giao năm 1997 giữa Anh và Trung Quốc, Hong Kong được hưởng một mức độ tự do và tự trị nhất định trong khuôn khổ mô hình “một quốc gia, hai chế độ”.

“Nếu Trung Quốc từ bỏ nguyên tắc 'một quốc gia, hai chế độ' trong trường hợp của Hong Kong, hành động này cũng ảnh hưởng tới các công ty Thụy Sĩ đang đầu tư ở đó. Nếu Trung Quốc khăng khăng đi theo con đường mới, phương Tây sẽ phản ứng kiên quyết hơn” – ông Cassis khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm