Đến lượt Đài Loan nói không dính líu ổ dịch COVID-19 Bắc Kinh

Tờ Taipei Times ngày 21-6 dẫn một tuyên bố của Trung tâm chỉ huy dịch bệnh trung tâm Đài Loan (CECC) cho biết đợt bùng phát cụm lây nhiễm COVID-19 gần đây tại Bắc Kinh (Trung Quốc) không bắt nguồn từ Đài Loan cho dù có sự tương đồng về di truyền với một chủng ở hòn đảo này.

Phát ngôn viên CECC, ông Trang Nhân Tường nói trong một tuyên bố video rằng một chủng SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19) đã được 13 người mang về Đài Loan. Những người này được xác nhận nhiễm virus sau khi đi nghỉ ở Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 4 đến 13-3, ông Trang cho biết thêm.

Chợ Tân Phát Địa ở Trung Quốc đang bị phong tỏa. Ảnh: CHINA DAILY

“Có vẻ như các bệnh nhân nhiều khả năng đã bị nhiễm bệnh ở Thổ Nhĩ Kỳ và chủng châu Âu sau đó đã được nhập khẩu vào Đài Loan” - ông Trang khẳng định.

Cũng theo quan chức này, ngay khi phát hiện chủng này, Đài Loan đã đưa chuỗi virus lên các nền tảng quốc tế để chia sẻ thông tin.

Ông Trang đưa ra tuyên bố trên sau khi các bản tin ở Hong Kong dẫn lời các chuyên gia nói rằng chủng virus SARS-CoV-2 ở Bắc Kinh tương tự các chủng ở Đài Loan, Cộng hòa Czech và châu Âu.

Hôm 18-6, báo South China Morning Post cho hay cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Liên minh châu Âu (EU) khẳng định không có bằng chứng nói rằng virus SARS-CoV-2 tại ổ dịch mới của Bắc Kinh xuất phát từ lục địa này. 

Sau hơn 50 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm COVID-19 bản địa ở Bắc Kinh, thành phố này đã báo cáo một trường hợp vào ngày 11-6, và con số này đã tăng lên đến 183 ca hôm 19-6 trong một cụm lây nhiễm có liên quan đến khu chợ Xinfadi (Tân Phát Địa).

Kể từ khi bắt đầu đại dịch, Trung Quốc đã ghi nhận hơn 84.000 ca nhiễm với hơn 4.600 ca tử vong, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đài Loan đã xác nhận 446 trường hợp, với 434 ca phục hồi, bảy người tử vong và năm người phải cách ly tại bệnh viện, theo CECC.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm