Đến lượt Anh ‘lo ngại sâu sắc’ về Huawei

“Tôi có những lo ngại rất sâu sắc về việc Huawei cung cấp mạng 5G ở Anh. Đó là điều mà chúng tôi sẽ phải xem xét rất kỹ lưỡng”, báo The Times ngày 27-12 dẫn lời ông Williamson phát biểu.

“Chúng ta phải xem các đối tác như Úc và Mỹ đang làm gì để đảm bảo họ có được sự toàn tối đa của mạng 5G. Chúng ta phải nhận ra một thực tế, vốn đã được phơi bày gần đây, rằng Trung Quốc đôi khi hành xử theo cách thâm sâu”, ông nhấn mạnh.

Phát biểu của ông Williamson tương tự những cảnh báo mà lãnh đạo cơ quan tình báo MI6 Alex Younger cũng như Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đã đưa ra hồi đầu năm nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson. Ảnh: REUTERS

Chính phủ Anh đầu năm nay thông báo vùng Tây Midlands ở miền Trung nước này sẽ trở thành khu vực thử nghiệm 5G quy mô lớn đầu tiên ở xứ sở sương mù.

Mạng di động thế hệ thứ năm, còn gọi là 5G, sẽ có tốc độ truyền phát nhanh hơn và có thể cho phép sử dụng rộng rãi hơn các phương tiện tự lái và những vật dụng gia đình được vận hành bằng Internet.

Mạng 5G dự kiến sẽ được trình làng ở châu Á và Mỹ từ năm 2020.

Huawei đã bảo vệ những tham vọng và mạng lưới toàn cầu của họ trước những lo ngại của phương Tây là tập đoàn công nghệ này có thể hoạt động theo chỉ thị của bộ máy an ninh tại Bắc Kinh.

Công ty có trụ sở ở TP Thâm Quyến đã hứng đòn chỉ trích trong năm nay, trong đó Mỹ đang đi đầu trong các nỗ lực đưa Huawei vào “danh sách đen quốc tế” và đã thúc đẩy việc bắt giữ Giám đốc Tài chính của tập đoàn này, bà Mạnh Vãn Châu, tại Canada hồi đầu tháng này.

Các nước như Mỹ, Úc, New Zealand và Anh đã hạn chế sử dụng các sản phẩm của Huawei, trong khi Nhật Bản, Pháp, Đức và thậm chí Cộng hòa Czech lo ngại về các vấn đề an ninh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm