Đề xuất lấy tên ông Trump đặt cho vaccine ngừa COVID-19

Nhà báo Mỹ Geraldo Rivera, cộng tác viên của đài Fox News, đã nêu ý tưởng đặt tên một loại vaccine ngừa COVID-19 hứa hẹn theo tên Tổng thống Donald Trump như một sự ghi nhận vai trò của chủ nhân Nhà Trắng đương nhiệm trong việc phát triển vaccine này.

Theo tờ The Hill, nhà báo-luật sư Rivera đã đưa ra ý tưởng trên trong chương trình Fox & Friends của đài Fox News vào sáng 20-11. Đây cũng là chương trình mà Tổng thống Trump thường xuyên theo dõi, theo tờ New York Daily News.

“Đây sẽ là một cử chỉ tốt cho ông ấy, và nhiều năm sau, nó sẽ trở thành tên gốc. ‘Anh đã tiêm Trump chưa? Vâng, tôi có Trump rồi. Tôi ổn’. Tôi nghĩ chúng ta có thể vinh danh ông ấy theo cách đó” – nhà báo Rivera nói trong chương trình trên.

Nhà báo Geraldo Rivera. Ảnh: NEW YORK DAILY NEWS

Ý tưởng của ông Rivera được đưa ra một tuần sau bài phát biểu của Tổng thống Trump tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, nơi ông cung cấp những thông tin cập nhật mang tính đột phá về tiến trình gần đây của Chiến dịch Warp Speed – một sáng kiến do chính phủ Mỹ nhằm thúc đẩy việc điều chế vaccine.

Nhà báo Rivera cho biết ông mong muốn người dân Mỹ có thể tôn vinh Tổng thống Trump bằng cách ghi nhận công lao của nhà lãnh đạo Mỹ trong việc điều chế vaccine ngừa COVID-19 thần tốc “bởi vì ông ấy chắc chắn là kiến trúc sư chính của Chiến dịch Warp Speed này”.

Hãng Pfizer cho biết họ chỉ tham gia Chiến dịch Warp Speed với tư cách là nhà cung cấp và không nhận được tài trợ của chính phủ Mỹ để nghiên cứu và phát triển loại thuốc này. Trước đó vào tháng 7, chính phủ Mỹ đã ký thỏa thuận đặt hàng vaccine của công ty này với giá trị hợp đồng là 1,95 tỉ USD.

Tại cuộc họp báo về COVID-19 hiếm hoi ở Nhà Trắng hôm 19-11, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ - ông Anthony Fauci đã gọi hiệu quả của vaccine do Pfizer điều chế là “phi thường”, đồng thời cho biết thêm rằng nó gần như hiệu quả như một mũi tiêm phòng bệnh sởi, theo đài CBS News.

Theo đài Channel News Asia, Pfizer vừa chính thức nộp đơn cấp phép sử dụng khẩn cấp loại vaccine ngừa COVID-19 do họ sản xuất lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, hy vọng chấm dứt đại dịch do virus SARS-CoV-2 gây ra, vốn đã giết chết hơn 250.000 người Mỹ và hơn 1,3 triệu trên toàn thế giới.

Tuyên bố tại Vườn Hồng thực sự là một chiến thắng cho Tổng thống Trump khi nước Mỹ đang phải vật lộn chống chọi đại dịch COVID-19. Trong khi những tiến triển trên mặt trận điều chế vaccine có vẻ khả quan, các ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng trên khắp nước Mỹ, đặc biệt là ở khu vực Trung Tây.

Sự tiến bộ đầy hứa hẹn về vaccine diễn ra khi Tổng thống Trump - ứng viên của đảng Cộng hòa - vẫn không thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3-11. Truyền thông Mỹ hôm 7-11 đưa tin ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden là người giành chiến thắng.

Hiện đội tranh cử của Tổng thống Trump vẫn đang tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực pháp lý ở một số bang nhằm làm rõ kết quả cuộc bỏ phiếu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm