Để người Triều Tiên 'đào tẩu ngược', tướng Hàn bị bãi nhiệm

Theo hãng tin AFP, giới chức Hàn Quốc ngày 31-7 cho biết một thiếu tướng hải quân nước này đã bị bãi nhiệm sau vụ quân đội nước này không ngăn chặn một người Triều Tiên đào tẩu trở lại miền Bắc.

Vụ “đào tẩu ngược” chỉ được đưa ra ánh sáng khi Triều Tiên cuối tuần qua thông báo một người từng trốn qua Hàn Quốc vừa trở về bị tình nghi nhiễm COVID-19.

Những vụ đào tẩu ngược từ Hàn Quốc sang Triều Tiên là cực kỳ hiếm, và càng hiếm hơn khi phải băng qua khu vực phi quân sự phân chia hai miền vốn là một trong những giới tuyến an ninh nghiêm ngặt nhất thế giới.

Đường ống thoát nước nơi người họ Kim chui qua và bỏ trốn về Triều Tiên. Ảnh: YONHAP

Tuy nhiên, quân đội Hàn Quốc sau đó xác nhận một người đàn ông 24 tuổi họ Kim đã quay trở lại Triều Tiên bằng cách bò qua đường ống thoát nước trên đảo Ganghwa, phía tây bắc thủ đô Seoul, rồi bơi qua sông Hán.

Hôm 31-7, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc nói rằng Kim đã bị phát hiện bảy lần bằng camera giám sát hoặc thiết bị quan sát nhiệt trong quá trình đào thoát, nhưng quân đội đã không can thiệp.

Một nhân viên tại một chốt kiểm soát cách đường ống thoát nước khoảng 200 mét đã phát hiện ra “những ánh đèn”, khi Kim đến đó bằng taxi lúc 2 giờ 18 sáng, nhưng không có hành động gì, JCS cho biết thêm.

Thiếu tướng thủy quân lục chiến Baek Kyung-soon đã bị bãi nhiệm vì sơ suất an ninh nói trên, một quan chức Bộ Quốc phòng Seoul nói với AFP.

JCS cho biết Kim mất khoảng 12 phút để bò qua đường ống thoát nước, và khoảng một giờ để bơi qua sông Hán để trở lại Triều Tiên.

Kim hồi năm 2017 đã đào thoát sang Triều Tiên năm 2017, cũng bằng cách bơi qua song Hán. Trước khi trốn trở lại miền Bắc, Kim bị điều tra về các cáo buộc tấn công tình dục ở Hàn Quốc.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Kim đã bị bắt đi cách ly ngay khi về nước. Người này được cho là có dấu hiệu nhiễm COVID-19, khiến Triều Tiên phải ban bố tình trạng khẩn cấp và phong tỏa thị trấn Kaesong để ngăn ngừa lây lan.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 31-7 đưa tin chính quyền đã tăng cường các biện pháp phòng dịch tại Bình Nhưỡng như thiết lập nhiều chốt kiểm tra tại các cửa ngõ ra vào thủ đô.

Tuy nhiên, giới chức y tế Hàn Quốc cho biết người bỏ trốn có thể không bị nhiễm COVID-19. Tên của người này không nằm trong cơ sở dữ liệu về các ca nhiễm được xác nhận ở Hàn Quốc cũng như danh sách những người mà các bệnh nhân này đã tiếp xúc.

Nhà chức trách Hàn Quốc cũng tiến hành xét nghiệm nhiều đồ vật mà người này bỏ lại nhưng không phát hiện dấu hiệu nhiễm bệnh.

Cho đến nay, chính quyền Triều Tiên vẫn khẳng định nước này chưa ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19 nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm