Đe dọa lụt lớn ở châu Âu

Tại Anh, Thủ tướng Gordon Brown đã chủ trì một cuộc họp khẩn cấp bàn cách đối phó. Cơ quan Môi trường Anh đã phát đi tám thông báo về nguy cơ gió mạnh, triều cường kết hợp với áp thấp đang đổ bộ vào Anh. Hai đê ngăn nước sông Thames và sông Dartford đã được đóng lại để bảo vệ thủ đô London.

Theo dự báo, thủy triều sẽ dâng vào giữa ngày 9-11. Gần 10.000 ngôi nhà có nguy cơ bị phá hủy. 7.500 hộ dân ở TP Great Yarmouth đang được vận động đi sơ tán. Cảnh sát đã sẵn sàng ứng cứu.

Tại Hà Lan, các tổ chức phòng chống bão lụt vùng biển Hà Lan đã được đặt vào tình trạng báo động. Đập Oosterschelde lớn nhất thế giới đã được đóng lại. Tàu thuyền khu hải cảng Rotterdam phải ngưng hoạt động. Dự báo mực nước dâng có thể lên đến 2,84 m so với mực nước biển trong khi 1/3 diện tích Hà Lan thấp hơn mực nước biển.

Tại Na Uy, các giàn khoan dầu trên biển đã ngừng hoạt động. Trong vài ngày tới, sản lượng khai thác dầu của Na Uy ước tính sẽ giảm 13%, tương đương 330.000 thùng/ngày và giá dầu trên thị trường thế giới có thể sẽ tăng. Tại Đức, cảnh báo lụt đã được phát đi ở khu vực các sông Elbe và Ems.

HỒNG CẨM (Theo AFP, Herald, Iceland.com)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm