Đấu tranh kiện hai quan chức CIA tội giết người suốt 5 năm

Theo Tân Hoa Xã, hai bị cáo đó là cựu trạm trưởng CIA Jonathan Banks người Pakistan và nhân viên tư vấn pháp lý CIA John Rizzo đại diện cho Kareem Khan, cư dân sống ở phía bắc vùng Waziristan của Pakistan. Con trai cùng người anh ruột của ông Kareem Khan đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do CIA tiến hành vào cuối tháng 12-2009.
Trước tòa, cảnh sát trưởng Islamabad cho hay chính quyền Pakistan không muốn đệ đơn kiện hai vị cựu quan chức CIA này bởi vì làm như vậy có thể gây nguy hiểm cho mối quan hệ bang giao giữa Mỹ và Pakistan.

Tuy nhiên, tòa án đã bác bỏ lời giải thích đó của ông và ra lệnh cho vị cảnh sát trưởng này tiếp tục khởi tố ông Banks và Rizzo và yêu cầu phải gửi bản sao của đơn kiện này tới tòa án tối cao Islamabad.

 Phụ nữ Pakistan biểu tình chống lại các đợt không kích máy bay không người lái của Mỹ ở các khu vực bộ tộc (Nguồn: Sputnik News)

Ông Khan cho hay ông đã nhiều lần gửi đơn kiện các quan chức này của CIA từ năm 2010.
“Kết quả của ngày hôm nay chính là thắng lợi dành cho tất cả những dân thường vô tội đã thiệt mạng trong các cuộc không kích bằng máy bay không người lái do Mỹ dẫn đầu. Với tư cách là công dân Pakistan, tôi cảm thấy phần nào những người như tôi đến từ vùng Waziristan đã có thể giành được lẽ phải về phía mình từ những việc làm sai trái mà họ phải gánh chịu”, ông Khan cho hay.
Theo Trung tâm nghiên cứu báo chí, khoảng 960 công dân Pakistan đã thiệt mạng trong các cuộc không kích máy bay không người lái của CIA từ năm 2004, trong đó có 207 trẻ em.
CIA vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vụ kiện tụng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm