Đầu năm mới, Triều Tiên muốn đàm phán cấp cao

Trong bài diễn văn chúc mừng năm mới 2015 dài 30 phút phát trên đài truyền hình vào ngày đầu năm 1-1, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un (ảnh) đã dành phần lớn nội dung để nói về đàm phán liên Triều.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết ông Kim Jong-un nhấn mạnh cần thiết phải có thay đổi lớn trong quan hệ liên Triều và Bình Nhưỡng sẽ tiến hành mọi nỗ lực để thúc đẩy đàm phán và hợp tác với Hàn Quốc. Ông khẳng định: “Chúng ta không có lý do gì không tổ chức đàm phán ở cấp cao hơn”.

Ông bày tỏ mong muốn họp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong năm nay. Ông nói nếu Hàn Quốc chân thành mong muốn cải thiện quan hệ qua đàm phán, hai miền có thể nối lại các cuộc gặp cấp cao đã ngừng trệ.

Ông cũng lên án các cuộc tập trận Hàn-Mỹ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Ông đề nghị Mỹ chấm dứt chính sách lỗi thời của Mỹ đối với Triều Tiên. Ông cho biết Bình Nhưỡng sẽ củng cố chính sách ưu tiên phát triển quân đội, chiến lược phát triển kinh tế cùng với chương trình hạt nhân.

Sau bài diễn văn của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae tuyên bố Hàn Quốc mong muốn Triều Tiên trả lời nhanh nhất có thể về đề nghị đàm phán của Hàn Quốc.

Cùng ngày 1-1, trong bài diễn văn chúc mừng năm mới 2015 gửi đến 650.000 binh sĩ, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã kêu gọi: “Cần phải thiết lập một cơ sở hiệu quả để thống nhất hòa bình bán đảo Triều Tiên và thực hiện nhảy vọt kinh tế và cách tân quốc gia”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm