Đâu là căn nguyên của làn sóng thù ghét người Mỹ gốc Á?

Ngày 18-3, cảnh sát bang Georgia đã điều tra thêm manh mối về động cơ trong vụ xả súng khiến tám người tử vong, trong đó có sáu phụ nữ châu Á tại các spa ở khu vực Atlanta. Vụ tấn công làm dấy lên lo ngại về sự gia tăng gần đây của tội phạm thù hận nhắm vào người Mỹ gốc Á, theo hãng tin Reuters.

Tay súng bị buộc tội 21 tuổi, Robert Aaron Long, người da trắng, nói với các nhà điều tra rằng chứng nghiện tình dục đã khiến anh ta thực hiện hành vi bạo lực. Tuy nhiên, Các nhà chức trách không loại trừ khả năng rằng động cơ đằng sau các cuộc tấn công chính là do một số bất bình khác, bao gồm cả suy nghĩ chống người nhập cư hoặc chống lại người châu Á.

Một số người đã xuống đường biểu tình sau khi vụ xả súng diễn ra. Ảnh: GETTY IMAGES

"Cuộc điều tra của chúng tôi còn lâu mới kết thúc và chúng tôi chưa loại trừ bất cứ điều gì" - Sở Cảnh sát Atlanta cho biết trong một tuyên bố vào tối 17-3.

Bị bắt chỉ vài giờ sau vụ giết người, Long đã bị buộc tội với tám tội danh giết người và một tội danh hành hung. Hiện Long đang bị giam giữ ở Quận Cherokee, nơi anh ta cư trú và là nơi bắt đầu vụ xả súng.

Cuộc tấn công gây ra làn sóng phản đối kịch liệt từ những người ủng hộ dân quyền và một số nhà lãnh đạo chính trị, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông chủ Nhà Trắng đã lên án về sự gia tăng các hành động phân biệt đối xử và bạo lực nhằm vào người châu Á kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu.

Một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu về Chủ nghĩa thù hận và cực đoan trong tháng này cho thấy tội ác căm thù đối với người Mỹ gốc Á tại 16 thành phố lớn của Mỹ đã tăng 149% từ năm 2019 đến năm 2020.

Những người ủng hộ quyền dân sự cho rằng sự gia tăng dường như có liên quan đến nguồn gốc đại dịch COVID-19.

Ngày 18-3, Dân Biểu Judy Chu nói vụ bạo lực không có gì đáng ngạc nhiên sau ngôn ngữ kích động của cựu tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump.

Ông Trump đã nhiều lần gọi virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19 là "virus Trung Quốc" và "bệnh dịch hạch Trung Quốc".

Hàn Quốc hôm 17-3 cho biết tổng lãnh sự quán của họ ở Atlanta xác nhận rằng những người thiệt mạng bao gồm bốn phụ nữ gốc Triều Tiên nhưng đang xác minh quốc tịch của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm