Đau đầu trước tham nhũng, LHQ tăng cường giám sát tài chính

Báo cáo của một lực lượng đặc biệt thuộc Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố ngày 29-3 đề nghị LHQ phải ban hành các nguyên tắc về đạo đức và minh bạch tài chính đối với Ban Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, theo hãng tin Reuters (Mỹ).

Các chủ tịch đại hội đồng phải báo cáo minh bạch tài chính trước khi bắt đầu và khi kết thúc nhiệm kỳ.

Sở dĩ có động thái này vì vừa xảy ra một vụ bê bối nhận hối lộ liên quan đến một cựu chủ tịch Đại hội đồng LHQ.

Cuộc điều tra của Mỹ vào Ban Chủ tịch Đại hội đồng LHQ dẫn tới kết quả truy tố bảy người cáo buộc tham gia vào một đường dây nhận hối lộ hơn 1,3 triệu USD.

Trong số này có ông John Ashe, cựu đại sứ Antigua và Barbuda tại LHQ và là chủ tịch Đại hội đồng LHQ nhiệm kỳ 2013-2014. Ông John Ashe bị cáo buộc nhận lối lộ từ một số doanh nhân Trung Quốc, trong đó có doanh nhân Ng Lap Seng ở Macau làm trong ngành bất động sản. Cả hai ông John Ashe và Ng Lap Seng không nhận tội.

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ nhiệm kỳ 2013-2014 John Ashe bị cáo buộc nhận hối lộ từ một số doanh nhân Trung Quốc. Ảnh: UN.ORG

Đầu tháng 3, một người bị Mỹ truy tố là ông Francis Lorenzo, từng là phó đại sứ Cộng hòa Dominica tại LHQ nhưng đã bị ngưng chức, đã nhận tội và hứa hợp tác điều tra. Ba người khác bị truy tố cũng đã nhận tội.

Vì vụ này, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lập một lực lượng đặc biệt với nhiệm vụ cải thiện sự trong sạch của văn phòng Ban Chủ tịch Đại hội đồng LHQ. Ông cũng chỉ đạo thực hiện kiểm toán ở văn phòng này, kết quả chưa được công bố.

Theo báo cáo, chi phí hoạt động của văn phòng ban chủ tịch không tăng từ năm 1998 đến nay. Một phần lớn nguồn thu của văn phòng đến từ các khoản đóng góp tự nguyện từ các nhà từ thiện ở các nước thành viên, các cơ quan khác của LHQ, các quỹ từ thiện và các tổ chức phi chính phủ. Tuy nhiên trước nay không có một hệ thống giám sát việc đóng góp này.

Đương kim Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Mogens Lykketoft (Đan Mạch) cho biết một ủy ban được lập từ 193 nước sẽ thảo luận về báo cáo của lực lượng đặc biệt vào ngày 7-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm