Đất khu phi quân sự tăng giá vùn vụt, nhờ hòa đàm liên Triều

Giá bất động sản bên phần biên giới Hàn Quốc ở khu phi quân sự đang tăng vùn vụt nhờ hòa đàm liên Triều và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến bàn về giải trừ hạt nhân Triều Tiên, Reuters cho biết.

Phần đất Hàn Quốc tại khu phi quân sự vốn chỉ có các thị trấn nhỏ, làng mạc thôn quê, ít người sinh sống. Nhưng có thể nói khu vực này đang là thị trường bất động sản nóng nhất Hàn Quốc hiện nay. Từ sau khi Triều Tiên ra thông điệp hòa giải và có các bước đi tái lập quan hệ với Hàn Quốc, người đầu cơ đất đột ngột đổ xô về khu vực này khiến giá đất tăng vùn vụt.

Từ tháng 2 đến nay số lượng mua bán bất động sản dọc biên giới liên Triều tăng gấp đôi so với cùng thời gian năm trước. Cá biệt, khu vực quanh nhà ga xe lửa phía Nam biên giới, số lượng giao dịch bất động sản tăng tới bốn lần cùng thời gian năm ngoái với giá bán tăng tới 17 lần.

Từ giữa thế kỷ 20, khu phi quân sự từng nhiều lần chứng kiến các vụ khiêu khích quân sự chết người, cả những vụ đào thoát từ Triều Tiên sang Hàn Quốc đầy kịch tính và đa phần không thành công. Vùng đất này vẫn đang tồn tại ít nhất 1 triệu quả mìn, theo chuyên gia về mìn Jeong In-cheol thuộc Mạng lưới bảo tồn công viên quốc gia Hàn Quốc. Tuy nhiên, thực tế này không ngăn chặn được làn sóng đầu cơ đất hiện nay.

Một công ty bất động sản ở Munsan (Hàn Quốc) treo bảng quảng cáo bất động sản ở làng Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự liên Triều. Ảnh: REUTERS

Một công ty bất động sản ở TP Munsan, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) treo bảng quảng cáo bất động sản ở làng Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự liên Triều. Ảnh: REUTERS

Điểm đáng chú ý là đất ở khu phi quân sự - dù được phép mua bán - nhưng người mua không được phép đến khảo sát các khu đất trước khi quyết định mua, vì khu vực này vốn kiểm soát xâm nhập rất chặt với người dân. Vì thế người đầu cơ và các công ty bất động sản chỉ có thể tham khảo vị trí từ các trang web trước khi quyết định mua.

Từ đầu năm đến giờ, nha sĩ Kang Sung-wook 37 tuổi ở tỉnh Paju (Hàn Quốc) gần biên giới Triều Tiên đã nhanh tay mua được tám khu đất trong và quanh khu phi quân sự. Trao đổi với Reuters, nhà đầu tư này chỉ có thể chỉ tay vào các hình ảnh vệ tinh Google Earth, đoán chừng khu đất mình mua, vì chưa hề tận mắt nhìn thấy năm trong tám khu đất mình mua.

Theo anh Kang thì anh phải ra quyết định rất nhanh sau khi các công ty bất động sản dự đoán giá đất khu phi quân sự sẽ còn tăng rất cao. Tuy nhiên, anh cho biết gần đây đã bắt đầu hơi hối hận về quyết định này.

“Tôi bắt đầu tìm kiếm mua đất kể từ khi thông tin về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên được thông báo hồi tháng 3 nhưng có vẻ sự lạc quan đã biến mất. Tôi sau đó đã nhận ra thị trường đang quá nóng” - anh Kang nói với Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm