Đáp trả Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ muốn mở đại sứ quán ở Jerusalem

Theo tờ Huriyet của Thổ Nhĩ Kỳ, tuyên bố của Tổng thống Erdogan được đưa ra sau khi Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (IOC), với 57 quốc gia thành viên, tuần qua đã thống nhất xem Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine. Cuộc họp khẩn cấp của IOC do Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập đã đưa ra được Tuyên bố Istanbul gồm 23 điều, bày tỏ sự đoàn kết với Palestine, đồng thời “không công nhận và lên án ở mức cao nhất đối với quyết định đơn phương của tổng thống Mỹ” liên quan đến vấn đề Jerusalem.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Huriyet

“Chúng ta đã thừa nhận Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine nhưng thời gian qua chúng tôi vẫn chưa thể mở đại sứ quán tại đây vì khu vực đang trong tình trạng bị chiếm đóng (bởi Israel). Theo ý Chúa trời, chúng tôi sẽ mở đại sứ quán tại đó” - ông Erdogan phát biểu tại một cuộc họp của đảng Công lý và phát triển (AKP) cầm quyền.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng trực tiếp đề cập đến quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump, xem Jerusalem là thủ đô Israel và dời đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến đây. Ông Erdogan chỉ trích quyết định này là dựa trên quan điểm của phong trào Phục quốc Do Thái. Ông cho rằng nếu như Mỹ giữ tư tưởng “chúng tôi không công nhận” đối với Palestine thì Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ “không công nhận” tương tự với quyết định của Mỹ.

Tổng thống Erdogan đồng thời cảnh báo “cái giá phải trả sẽ rất nặng nề” đối với một chiến dịch mang tính chất “Phục quốc Do Thái”. Không những thế, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ còn khẳng định đã điện đàm với Giáo hoàng Francis và được biết ông có cùng lập trường với Thổ Nhĩ Kỳ, không chấp nhận những động thái đơn phương thay đổi hiện trạng của Jerusalem.

Cùng ngày, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã chỉ trích Tổng thống Mỹ “tính toán sai lầm” trong vấn đề Jerusalem. “Những ai có những tính toán sai lầm về vấn đề Jerusaelem trong khu vực thì cuối cùng sẽ hối hận” - ông cảnh báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm