Đạo luật kỳ lạ nhất sắp được ban hành ở Tây Ban Nha

Tại Tây Ban Nha, tất cả các ông chồng phải thực hiện nghĩa vụ việc nhà khi ở trong gia đình. Họ phải giúp đỡ vợ công việc nhà, cam kết hạn chế tối đa sử dụng email công việc ngoài giờ làm, thực hiện việc đo vòng eo định kỳ để tránh ngồi không dẫn đến béo phì…Theo BBC, đạo luật này đã được áp dụng trong vài năm gần đây là được phụ nữ nước này rất ủng hộ.

Người chồng có trách nhiệm quan tâm, chia sẻ việc nhà với vợ, giảm bớt công việc xã hội sau giờ làm. Ảnh: BBC 

Sắp tới, để sớm định hướng trẻ em vai trò và trách nhiệm của chúng trong nhà, các nhà làm luật Tây Ban Nha đang soạn một dự thảo, quy định trẻ em cũng phải góp tay vào phụ giúp cha mẹ những công việc lặt vặt. Hiện chưa có quy định cụ thể đề mục công việc bọn trẻ có thể làm. Tuy nhiên, dự đoán điều luật sẽ quy định những việc có tính chất đóng góp, tham gia vào các hoạt động chung của gia đình, tôn trọng cha mẹ, anh chị em, thực hiện việc nhà phù hợp theo lứa tuổi và giới tính của trẻ .

Các em nhỏ sắp tới cũng sẽ phải tuân thủ theo pháp luật, tham gia vào các công việc trong gia đình. Ảnh: BBC

Một phụ lục ban hành năm 2005 về luật hôn nhân đã quy định những người đàn ông phải gánh vác trách nhiệm chăm sóc, hỗ trợ cho trẻ em và các thành viên lớn tuổi trong gia đình. Với những quy định này, quyền được san sẻ gánh nặng, được cảm thông của người phụ nữ đã được  pháp luật bảo hộ. Từ đó, nền tảng cho gia đình -  tế bào quan trọng của xã hội - được đảm bảo hơn trong yêu thương và chia sẻ, hướng đến xây dựng gia đình hạnh phúc, ổn định xã hội.

Chính phủ không đưa ra hình thức trừng phạt cho các trường hợp không thực hiện. Tuy nhiên, một khi đã đưa vào luật pháp thì người dân phải có ý thức chấp hành, dù lớn hay nhỏ. Luật pháp Tây Ban Nha rất chú trọng vào việc bảo vệ hạnh phúc gia đình, xây dựng nếp sống gắn bó, tình cảm giữa những người thân với nhau.

An Khương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm