Đảo chính ở Thái Lan: Bắt người tại cuộc họp báo

Ngày 27-5, quân đội chính thức thông báo nguyên Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra vẫn khỏe và đã về nhà. Trong khi đó, một quan chức của chính phủ bị đảo chính bị bắt ngay tại cuộc họp báo.

Tại cuộc họp báo ở câu lạc bộ phóng viên nước ngoài ở Bangkok, nguyên Bộ trưởng Giáo dục Chaturon Chaisang đã lên án quân đội đảo chính.

Theo hãng tin AP, ông Chaturon Chaisang khẳng định: “Đảo chính không phải là giải pháp cho các vấn đề hoặc các xung đột trong xã hội Thái Lan và chỉ càng khiến các xung đột trầm trọng hơn”.

Ông kêu gọi quân đội phải nhanh chóng đưa đất nước trở lại quy tắc dân chủ và cho phép người dân tự do bày tỏ ý kiến.

Nguyên Bộ trưởng Giáo dục Chaturon Chaisang bị áp giải ngay sau khi phát biểu ngày 27-5. Ảnh: REUTERS

Ông giải thích ông không ra trình diện theo lệnh triệu tập của quân đội vì ông xem đảo chính là phi pháp cho đến khi quốc vương phê chuẩn Tướng Prayuth Chan-Ocha làm chủ tịch Hội đồng Vì hòa bình và trật tự quốc gia.

Ngay sau cuộc họp báo, các binh sĩ đã xông vào bắt giữ ông Chaturon Chaisang trước mắt hàng chục phóng viên. Ông là quan chức đầu tiên của chính phủ lên tiếng phản đối đảo chính.

Cùng ngày, người phát ngôn Hội đồng Vì hòa bình và trật tự quốc gia thông báo ông Chaturon Chaisang sẽ bị đưa ra xét xử ở tòa án binh vì vi phạm thiết quân luật.

Người phát ngôn cho biết các cá nhân bị triệu tập và tạm giữ là những người có liên quan đến tình hình bất ổn chính trị.

Đài truyền hình Thai PBS (Thái Lan) đưa tin Hội đồng Vì hòa bình và trật tự quốc gia đã đưa ra ba điều kiện cho thành phần nêu trên được trả tự do:

- Không được rời Thái Lan trừ phi được chủ tịch Hội đồng Vì hòa bình và trật tự quốc gia cho phép.

- Không được tham gia hoạt động chính trị ở bất cứ nơi nào.

- Sẵn sàng chấp nhận các biện pháp pháp lý và bị phong tỏa giao dịch tài chính nếu vi phạm hai điều kiện đầu.

Tướng Watcharapol Prasarnrajkit, tư lệnh tạm quyền cảnh sát hoàng gia, thông báo đề án cải cách cơ quan cảnh sát sẽ được soạn thảo và chuyển cho Hội đồng Vì hòa bình và trật tự quốc gia trong vòng bốn tháng tới.

Ông cho biết theo đề án cải cách, cơ quan cảnh sát hoàng gia sẽ bị giải thể và chuyển thành một bộ mới với tên gọi Bộ An ninh nội địa gồm 17 cục.

Bộ Ngoại giao Anh thông báo Anh đang xem xét lại hợp tác quân sự với Thái Lan do quân đội nước này tổ chức đảo chính. Bước đầu Anh hủy ngay một số cuộc viếng thăm quân sự giữa hai nước.

Người phát ngôn bộ trưởng Quốc phòng Úc thông báo Úc hoãn một số hoạt động hợp tác quốc phòng với Thái Lan, trong đó có huấn luyện chống chất nổ cải tiến, huấn luyện các hoạt động chỉ huy và tham mưu cho quân đội Thái Lan trong tuần này.

Ngày 27-5, Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định không có chính phủ Thái Lan lưu vong nào đang tồn tại ở Campuchia.

Ông nhấn mạnh Campuchia không phải là nơi để bất cứ nhóm nào hay nước nào thành lập chính phủ lưu vong. Ông cho biết hiến pháp Campuchia cấm người nước ngoài sử dụng lãnh thổ Campuchia làm căn cứ vũ trang để tấn công một chính phủ hay nhà nước khác.

LÊ LINH

- Ngày 27-5, đại diện bảy tổ chức doanh nghiệp tư nhân ở Thái Lan đã thảo luận kế hoạch cải cách kinh tế để đệ trình Hội đồng Vì hòa bình và trật tự quốc gia xét duyệt.

- Công ty giải trí BEC-Tero thông báo hủy buổi hòa nhạc của nữ danh ca Mỹ Taylor Swift vào đêm 9-6 ở Bangkok dù đã bán hết vé. Người mua sẽ được hoàn tiền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm