Đánh bom tự sát quán café Baghdad, 16 người chết

Sáng sớm 13-5, một nhóm phần tử vũ trang trong đó có hai kẻ đánh bom đã càn quét một quán café ở một thị trấn Balad cách thủ đô Baghdad (Iraq) 80 km về phía bắc làm ít nhất 16 người chết và 15 người bị thương, theo hãng tin ABC News (Mỹ).

Ba phần tử trang bị súng máy đã nổ súng vào khách quán cà phê. Khi cảnh sát tới hiện trường, hai trong số các kẻ tấn công đã cho nổ áo khoác có bom tự sát.

Chưa nhóm nào nhận trách nhiệm nhưng có dấu hiệu của nhóm cực đoan Takfiri thuộc tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), ABC News dẫn nhận định của cảnh sát Iraq.

Vụ việc xảy ra chỉ hai ngày sau khi xảy ra hàng loạt vụ đáng bom ở Baghdad làm gần 100 người chết, gần 200 người bị thương mà IS nhận là thủ phạm.

Các vụ đánh bom của IS tuần này đã phơi bày lỗ hổng lâu năm trong an ninh Baghdad, bắt nguồn từ sự hợp tác kém của cảnh sát và quân đội.

Hiện trường một vụ đánh bom ở TP Ramadi (Iraq) ngày 12-5 mà IS được cho là thủ phạm. (Ảnh: AFP)

Tối 12-5, hàng trăm người đã biểu tình trên các dường phố ở vùng Sard (Baghdad) yêu cầu chính phủ giải trình trách nhiệm yếu kém về an ninh, kêu gọi các bộ trưởng nội vụ, quốc phòng và thủ tướng Haider al-Abadi phải từ chức.

Từ mùa hè nặm 2015 tại Iraq đã xảy ra nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ vì đời sống dân sinh khó khăn. Hàng loạt cải cách chính phủ al-Abadi đề ra từ tháng 8-2015 để chống tham nhũng đã không được thực hiện. Sự trì hoãn thường xuyên của nghị viện đã châm ngòi cho một làn sóng chống đối nữa do linh mục có ảnh hưởng của người hồi giáo dòng Shiite Muqtada al-Sadr dẫn dắt.

Giới chức Iraq và các nhà phân tích cảnh báo khủng hoảng chính trị đang lan rộng có thể làm xao nhãng cuộc chiến chống IS của Iraq.

Bạo lực đã tràn ngập các TP phía Bắc và phía Tây Iraq kể từ tháng 6-2014 khi IS bắt đầu đánh chiếm lãnh thổ Iraq. Số liệu mới nhất của LHQ cho biết tháng 4 vừa qua có 741 người Iraq bị giết và 1.374 người bị thương do hoạt động khủng bố, bạo lực và xung đột vũ trang. Baghdad là thành phố bị thiệt hại nặng nề nhất.

Chính phủ Iraq cho rằng lãnh thổ bị IS chiếm đóng đã giảm từ 40% còn 14% sau hàng loạt thất bại của phe khủng bố, tuy nhiên các khu vực biên giới chính giữa Iraq, Syria và thành phố lớn thứ hai Iraq, Mosul vẫn còn nằm trong tay nhóm cực đoan này.

ĐOÀN HIỂU LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm