Đánh bom tại Bỉ: 34 người chết

Sáng 22-3 (giờ địa phương), Cơ quan Điều phối về phân tích đe dọa của Bỉ đã thông báo nâng mức báo động ở Bỉ lên mức tối đa (cấp bốn) sau các vụ nổ xảy ra ở thủ đô Brussels.

Hai vụ nổ ở sân bay

Đài phát thanh-truyền hình quốc gia Bỉ RTBF đưa tin tại cuộc họp báo cùng ngày ở Brussels, Thủ tướng Bỉ Charles Michel tuyên bố nước Bỉ đã bị tấn công với hai vụ “mù quáng, dữ dội và hèn nhát”.

Ông nhận định: “Chúng tôi lo ngại xảy ra tấn công và điều đó đã đến”. Ông nói công việc cấp bách đầu tiên là chăm sóc các nạn nhân.

Ông không nêu con số cụ thể mà chỉ cho biết có nhiều người chết, nhiều người bị thương và một số người bị thương nặng.

Ông khẳng định Bỉ đã gia tăng mức báo động lên cấp bốn và nhiều biện pháp an ninh đã được ban hành.

Ông kêu gọi người dân bình tĩnh và chứng tỏ tinh thần đoàn kết: “Trong thử thách khó khăn này, chúng ta cần phải liên kết, đoàn kết, tập hợp lại với nhau”.

Tại cuộc họp báo, công tố viên liên bang Frédéric Van Leeuw thông báo tại phòng chờ sân bay Brussels đã xảy ra hai vụ nổ, trong đó có một vụ nổ do một tên đánh bom tự sát thực hiện.

Quang cảnh sân bay Brussels sau vụ nổ sáng 22-3. Ảnh: DAILY MAIL

Hai vụ nổ cách nhau một tiếng

Vụ nổ đầu tiên xảy ra sau 8 giờ ngày 22-3 tại phòng chờ sân bay Brussels (còn gọi là sân bay Zaventem). Vị trí nổ ở quầy đăng ký của hãng hàng không Mỹ American Airlines.

Hãng tin Belga của Bỉ dẫn lời các nhân chứng cho biết có tiếng súng nổ và tiếng người la hét bằng tiếng Ả Rập. Thông tin này chưa được xác nhận.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy có khói bốc lên từ sân bay và nhiều hành khách đã vứt hành lý, vội vã bỏ chạy.

Cảnh sát đã phong tỏa sân bay ở khoảng cách 2 km. Mọi người trong sân bay đã được hướng dẫn đi bộ sơ tán đến làng Zaventem gần đó.

Đến 9 giờ sáng cùng ngày, tức hơn một tiếng sau vụ nổ ở sân bay Brussels, một vụ nổ đã xảy ra ở trạm tàu điện ngầm Maelbeek trong khu vực châu Âu tại Brussels. Đây là khu vực có nhiều cơ quan châu Âu tọa lạc.

Nhiều nhân chứng viết trên Twitter cho biết có nghe nhiều tiếng nổ chứ không chỉ một vụ nổ.

Công ty quản lý tàu điện ngầm Brussels thông báo đoàn tàu bị tấn công tại trạm Maelbeek gồm ba toa. Vụ nổ xảy ra ngay sau khi đoàn tàu vừa chạy. Bom nổ ở toa thứ hai. Đoàn tàu lập tức dừng lại và các hành khách được sơ tán.

RTBF đưa tin sau vụ nổ, cảnh sát đã tìm thấy ba khối chất nổ và một khẩu súng trường Nga trong phòng chờ sân bay. Thông tin này cũng chưa được xác nhận.

Đóng cửa sân bay, tàu điện

Tổ chức châu Âu về an ninh hàng không (Eurocontrol) thông báo đóng cửa sân bay Brussels đến khi có lệnh mới. Một số máy bay đang bay đến sân bay này phải chuyển hướng.

Bỉ thông báo đóng cửa toàn bộ mạng lưới tàu điện ngầm, xe buýt, xe điện ở Brussels. Tất cả bảo tàng cũng nhận được lệnh đóng cửa.

Khu vực châu Âu và các cơ quan nhà nước ở Brussels tạm dừng hoạt động.

Cảnh sát và quân đội Bỉ đã tăng cường bảo vệ an ninh các nhà máy điện hạt nhân. Quân đội đã triển khai thêm 225 binh sĩ đến Brussels.

Thủ tướng Bỉ Charles Michels đã triệu tập họp Hội đồng An ninh Quốc gia khẩn cấp trong buổi sáng 22-3.

Các vụ nổ xảy ra bốn ngày sau khi “kẻ bị truy nã nhất châu Âu” Salah Abdeslam (người Pháp, gốc Morocco) bị lực lượng đặc nhiệm Bỉ bắt giữ ở ngoại ô Brussels.

Đây là nghi can then chốt trong vụ tấn công khủng bố ở Pháp ngày 13-11-2015 bởi hắn là tên khủng bố duy nhất còn sống.

Bỉ bị tấn công, Pháp tăng cường 1.600 quân

Ngày 22-3, tại cuộc họp báo ở điện Elysée, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve thông báo: “Sáng nay, sau khi biết tin xảy ra tấn công ở Brussels, tôi quyết định triển khai bổ sung 1.600 cảnh sát và hiến binh trên cả nước nhằm kiểm soát biên giới và bảo vệ các cơ sở hạ tầng hàng không, hàng hải và đường sắt”. Ông kết luận: “Mức độ đe dọa hiện nay cực kỳ cao”.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls cảnh báo: “Chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh”. Ông đánh giá nguy cơ hiện nay còn cao hơn vụ tấn công khủng bố ở Paris ngày 13-11 năm ngoái. Văn phòng tổng thống Pháp phát thông báo của Tổng thống François Hollande đánh giá: “Các vụ tấn công ở Brussels cho thấy toàn châu Âu đã bị tấn công”.

Sau khi xảy ra tấn công ở Bỉ, các nước châu Âu đã siết chặt an ninh và kiểm soát biên giới.

Đánh bom tại Bỉ: 34 người chết ảnh 3

Tại Anh, cảnh sát đã được tăng cường tại các địa điểm nhạy cảm, trong đó có giao thông công cộng. Sân bay Gatwick ở London thông báo thắt chặt an ninh. Hà Lan củng cố kiểm soát ở sân bay và biên giới giáp với Bỉ. Tại Đức, AFP đưa tin cảnh sát liên bang cho biết đã tăng cường kiểm soát an ninh tại sân bay (ảnh), nhà ga và biên giới với Bỉ. Pháp và Đức đã thành lập các tổ xử lý khủng hoảng.

Tại Mỹ, cảnh sát New York thông báo đã củng cố an ninh để đề phòng. Cảnh sát ghi nhận đến giờ không có dấu hiệu vụ tấn công ở Bỉ liên quan đến New York. Tại Washington, cảnh sát đã tăng cường tuần tra trên tàu điện ngầm. Ủy ban châu Âu thông báo đã nâng mức báo động từ màu vàng lên màu cam và treo cờ rủ tưởng nhớ các nạn nhân vụ tấn công ở Bỉ.

____________________________________

34 người chết và khoảng 170 người bị thương trong hai vụ nổ ở sân bay Brussels và trạm tàu điện ngầm Maelbeek. Tại sân bay Brussels có 14 người chết, 81 người bị thương. Số thương vong còn lại tại trạm tàu điện ngầm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm