Đánh bom đền thờ ở Nigeria, 120 người chết

Ông đã chỉ thị cho cảnh sát mở cuộc điều tra toàn diện và sử dụng mọi biện pháp đến khi đưa bọn khủng bố ra trước công lý. Ông kêu gọi vào giờ phút này, người dân Nigeria không nên tuyệt vọng trước thử thách lớn trong lịch sử dân tộc và cần phải đoàn kết chống kẻ thù chung.

Đặc phái viên của tổng thư ký LHQ tại Tây Phi Mohamed Ibn Chambas đã lên án vụ đánh bom đền thờ Kano và nhiều vụ gần đây ở Nigeria. Vụ đánh bom xảy ra trong ngày cầu kinh thứ Sáu 28-11.

Nổ ở đền thờ lớn Kano ngày 28-11. Ảnh: TWITTER

Cảnh sát cho biết thủ phạm là hai tên đánh bom tự sát có các phần tử vũ trang yểm trợ. Chúng cho nổ bom trong sân đền thờ và con đường bên cạnh. Sau đó, khoảng 15 tên có vũ trang đã bắn điên cuồng vào đám đông chạy thoát thân. Bốn tên đã bị đám đông tức giận giết chết tại chỗ. Số còn lại đã tẩu thoát. Theo số liệu ban đầu có 120 người chết và 270 người bị thương.

Kano là thành phố lớn nhất miền Bắc Nigeria với dân số 10 triệu người. Tuần trước, giáo sĩ Mohammed Sanusi II ở Kano đã kêu gọi người dân cầm vũ khí chống lại bọn Hồi giáo khủng bố Boko Haram vì quân đội đã không thể bảo vệ được nhân dân. Ông là giáo sĩ có uy tín đứng thứ hai tại Nigeria. Theo AFP, ông đang ở nước ngoài trong khi vụ đánh bom xảy ra. Giáo sĩ trước đây ở Kano đã từng bị ám sát nhiều lần.

Thảm kịch xảy ra vào lúc tổ chức Boko Haram điên cuồng phá hoại ở miền Bắc Nigeria. Gần đây nhất là vụ đánh chiếm TP Damasak hồi đầu tuần trước làm 50 người chết và 3.000 người phải chạy sang Niger lánh nạn. Giữa tháng 4, chúng đã bắt cóc 276 nữ sinh ở TP Chibok. Ngày 14-11, Chibok bị chúng đánh chiếm và hôm sau được quân đội chiếm lại. Trong năm năm qua, Boko Haram đã làm 13.000 người chết, 1,5 triệu người phải tản cư.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm